"มงแต็สกีเยอ" ในทวีต"ทักษิณ"คือใคร?!?

2017-08-30 14:40:05

"มงแต็สกีเยอ" ในทวีต"ทักษิณ"คือใคร?!?

Advertisement

หลังจากที่ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีได้ทวีตข้อความเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี และอ้างอิงถึงคำกล่าวของ "มงแต็สกีเยอ" นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศส ที่ว่า "มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม" กระทั่งหลายคนเกิดคำถามขึ้นในใจว่า "มงแต็สกีเยอ" นั้นคือใคร?

นิว 18 มีคำตอบครับ



"ชารล์ เดอ มงแต็สกีเยอ (Charles de Montesqieu) หรือ ชาร์ล-หลุยส์ เดอ เซอกงดา บารอนแห่งแบรดและมงแต็สกีเยอ (Charles-Louis de Secondat, baron de La Brède et de Montesquieu) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "มงแต็สกีเยอ (Montesquieu)" นั้นเป็นนักปรัชญาการเมือง นักวิพากษ์สังคมและนักคิดทางการเมืองชาวฝรั่งเศส ที่มีชีวิตและมีชื่อเสียงในยุคภูมิธรรมของฝรั่งเศส ในฐานะนักวิชาการผู้ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์การเมืองโบราณ




"มงแต็สกีเยอ" มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากจากผลงานการประพันธ์ชื่อ “The Spirits of the Laws” ในปี ค.ศ. 1748 ซึ่งนำเสนอทฤษฎีแบ่งแยกอำนาจในระบอบการปกครองที่เสรีและใช้ได้จริง หากปราศจากการการคานอำนาจกันระหว่างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการก็จะไม่เกิดเสรีภาพและการป้องกันการใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งแนวคิดดังกล่าวกลายเป็นต้นแบบของแนวคิดประชาธิปไตยเสรีทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ที่ทำให้คำว่า ระบบเจ้าขุนมูลนาย (feudalism) และจักรวรรดิไบแซนไทน์ (Byzantium) ใช้กันอย่างแพร่หลาย

เรียบเรียงจาก www.fnfthailand.org, th.wikipedia.org