เรือโรฮีนจาล่มตาย-สูญหายเพียบ

2020-02-12 15:05:14

เรือโรฮีนจาล่มตาย-สูญหายเพียบ

Advertisement

เรือโดยสารไม้บรรทุกชาวโรฮีนจาประมาณ 130 คน จากค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่มาเลเซีย เมื่อเช้าวันอังคาร (11 ก.พ.) แต่เรือล่มลงในทะเลอ่าวเบงกอล ทำให้มีผู้จมน้ำเสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยบังกลาเทศเผยว่า จุดที่เรือล่มอยู่ใกล้เกาะเซนต์มาร์ติน ในอ่างเบงกอล พบผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย เป็นผู้หญิงและเด็ก ได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิต 73 คน เป็นผู้หญิง 46 คน ผู้ชาย 24 คน และเด็ก 3 คน ส่วนที่เหลืออีกหลายสิบคนยังสูญหาย โดยหน่วยกู้ภัย ซึ่งประกอบด้วยเรือ 2 ลำของกองทัพเรือ และเรือของหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งอีก 2 ลำ ยังคงเดินหน้าค้นหาต่อไป

ผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์รายหนึ่ง เผยต่อเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาออกเดินทางด้วยเรือ จากท่าเรือค็อกซ์บาซาร์พร้อมกัน 2 ลำ แต่ไม่ทราบชะตากรรมของเรืออีกลำ




ในปี 2560 ปฏิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ของกองทัพเมียนมา ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตก ทำให้ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจากว่า 730,000 คน หลบหนีข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศ และเกือบทั้งหมดพักพิงอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งในเมืองค็อกซ์บาซาร์จนถึงปัจจุบัน และปฏิบัติการดังกล่าวทำให้กองทัพเมียนมาร์ถูกองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น กล่าวหาว่า มีจุดหมายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจาในประเทศ