กบฏสอย ฮ.กองทัพซีเรียร่วง (คลิป)

2020-02-12 15:00:14

กบฏสอย ฮ.กองทัพซีเรียร่วง (คลิป)

Advertisement

เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของกองทัพรัฐบาลซีเรีย ถูกกลุ่มกบฏยิงตก เมื่อวันอังคาร (11 ก.พ.) ในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

นายอับดุลเลาะห์ อัล-ชาห์มี ผู้บัญชาการรบกลุ่มกบฏในซีเรีย ที่ตุรกีให้การสนับสนุน เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกยิงตก ทางตอนใต้ของเมืองอิดลิบ เมืองเอกของจังหวัดชื่อเดียวกัน ขณะที่กลุ่มกบฏกำลังรุกคืบ โดยได้รับการสนับสนุนยิงปืนใหญ่จากกองทัพตุรกี เพื่อขับไล่ทหารรัสเซียออกจากพื้นที่เมืองไนรับ

คลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต แสดงให้เห็นควันไฟพวยพุ่งเป็นทางยาว ออกจากเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพซีเรีย ที่กำลังตกลงสู่พื้น หลังถูกยิงได้รับความเสียหายอย่างหนัก




และเมื่อวันจันทร์ (10 ก.พ.) กระทรวงกลาโหมตุรกีแถลงว่า ทหารซีเรียยิงทหารตุรกีเสียชีวิต 5 นาย ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย จากการยิงปะทะระลอกล่าสุด นับตั้งแต่กองทัพตุรกีเสริมกำลังทหาร ข้ามแดนเข้าสู่จังหวัดอิดลิบของซีเรีย หลังทหารซีเรียยิงปืนใหญ่โจมตี ทำให้ทหารตุรกีเสียชีวิต 8 นายเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จังหวัดอิดลิบ และจังหวัดอาเลปโป ที่อยู่ติดกันทางตะวันออก เป็นพื้นที่ควบคุมแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฏ และกลุ่มติดอาวุธฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด โดยกองทัพซีเรียที่มีฝูงเครื่องบินรบรัสเซียโจมตีสนับสนุนทางอากาศ โหมโจมตีกลุ่มกบฏในอิดลิบอย่างหนัก ทำให้พลเรือนกว่า 700,000 คนหลบหนี ขึ้นทางเหนือไปยังเขตแดนด้านตุรกี กลายเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหม่.