1 ปีมีครั้ง "ขุดไข่มดแดงขาย" รายได้งามวันละ 1,500 (คลิป)

2020-02-12 11:15:32

1 ปีมีครั้ง "ขุดไข่มดแดงขาย" รายได้งามวันละ 1,500  (คลิป)

Advertisement

ชาวบ้านใช้เวลาว่างออกขุดดินหาไข่มดแดงจำหน่าย ช่วงหน้าหนาวตั้งแต่เดือน ธ.ค.-ก.พ. ของทุกปี สร้างรายได้งามวันละ 1,500 บาท มีลูกค้าสั่งจองจำนวนมาก

วันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน จ.พิจิตรออกตระเวนเพื่อขุดหาไข่มดแดงมาจำหน่ายสร้างรายได้ และนำไปทำเป็นอาหาร โดยการออกขุดหาไข่มดแดง ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตพื้นดิน ดูการทำรังของมด และลงมือขุดหาไข่มดที่ซ่อนตัวอยู่ในดินลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร โดยไข่มดจะออกสีขาวปนแดง เมื่อขุดหาเจอรัง และมีมดแดงอาศัยอยู่ในรัง จะนำตะแกรงร่อนดิน เพื่อแยกตัวมด กับไข่มดออกจากกัน แล้วนำกลับมาล้างน้ำสะอาดก่อนที่จะแปรรูป ทำเป็นอาหาร โดยเมนูยอดนิยมของไข่มดแดง คือ ไข่มดแดงยำ รับประทานกับข้าวสวยร้อน ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าหลายเจ้าที่นำมายำขายให้กับลูกค้า

นายมนต์สวรรค์ แสนราช อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่113/1 ม.1 ต.ท่าหลวง อำเภอเมืองพิจิตร เล่าว่า การออกหาขุดไข่มดแดง หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่า แมงมัน โดยแต่ละวันจะขุดหาไข่มดได้ประมาณ วันละ 2-3 กก. หลังจากขุดได้ จะนำไปล้างน้ำสะอาดก่อนที่จะนำไปส่งขายให้กับลูกค้าในกิโลกรัมละ 500 บาท สร้างรายได้วันละ 1,000-1,500 บาท ในส่วนของการดูพื้นที่เพื่อหาขุดไข่มดนั้น ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตตามพื้นดินเพื่อดูการทำรังของมด และจะดูรอยการหาอาหารของมดและลงมือขุดหาลึกลงไปจนกว่าจะเจอรังของมดที่วางไข่




สำหรับการขุดหาไข่มดหรือแมงมันนั้นจะมีฤดูหาได้ปีละครั้ง ในช่วงตั้งแต่เดือนธ.ค.-ก.พ.ของทุกปี และเมนูยอดนิยมของไข่มดหรือแมงมันนั้นสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่าง และที่นิยมกันมากคือการนำไข่มดไปยำ หรือนำไข่มดไปดองน้ำปลา จากนั้นหั่นหอมแดง ต้นหอม พริกขี้หนูสวน บีบมะนาวลงไป เสร็จแล้วนำมารับประทานกับข้าวสวยร้อน ให้รสชาติที่อร่อยติดใจ