โจรไนจีเรียสุดโหดเผาเหยื่อทั้งเป็นกว่า 30 ศพ

2020-02-11 13:10:17

โจรไนจีเรียสุดโหดเผาเหยื่อทั้งเป็นกว่า 30 ศพ

Advertisement

กลุ่มก่อการร้ายทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย บุกโจมตีขบวนรถยนต์ชาวบ้าน ที่แวะจอดนอนในหมู่บ้านกลางทาง ก่อนไปเมืองใหญ่ เมื่อคืนวันอาทิตย์ จุดไฟเผาประชาชนที่กำลังหลับนอนในรถยนต์เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน และลักพาตัวผู้หญิงและเด็กไปอีกจำนวนมาก

นายอาหมัด อับเดอร์ราห์มาน บันดี โฆษกผู้ว่าการรัฐบอรโน เผยว่า เหตุโจมตีเกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ (9 ก.พ.) ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองออโน บนทางหลวงไปสู่เมืองไมดูกูรี เมืองเอกของรัฐบอร์โน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย กลุ่มคนร้ายระดมยิงด้วยปืน ก่อนจะจุดไฟเผารถยนต์ประมาณ 30 คัน ที่นักเดินทางจอดรวมกลุ่มกัน และหลับนอนในรถ จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากเมืองไมดูกูรีไปทางทิศตะวันตกประมาณ 25 กิโลเมตร

นายบันดี เผยอีกว่า รถยนต์ของกลุ่มนักเดินทางถูกไฟเผาจนวอด 18 คัน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน ผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์หลายคนเผยว่า กลุ่มคนร้ายลักพาตัวผู้หญิงและเด็กขึ้นรถยนต์ 3 คัน ขับหลบหนีไป จากการสอบปากคำผู้รอดชีวิตทราบว่า นักเดินทางกลุ่มนี้แวะพักนอนที่หมู่บ้านดังกล่าว ก่อนจะเดินทางต่อไปยังเมืองไมดูกูรีในวันรุ่งขึ้น




เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศอ้างอยู่เบื้องหลัง โดยเมืองที่เกิดเหตุเป็นเขตอิทธิพลของกลุ่ม รัฐอิสลามจังหวัดแอฟริกาตะวันตก หรือ อิสวาป (Islamic State West Africa Province : ISWAP) แต่ก็อาจเป็นฝีมือของกลุ่มโบโก ฮาราม ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายขนาดใหญ่กว่า และก่อความไม่สงบทั่วพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย รวมถึงรัฐบอร์โน และในหลายประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีเขตแดนติดต่อ.