ชู 2 นิ้ว ไม่ใช่แค่สู้ๆ กรมการปกครองแจงชัดดราม่า "บิ๊กแป๊ะ"

2020-02-11 11:50:54

ชู 2 นิ้ว ไม่ใช่แค่สู้ๆ  กรมการปกครองแจงชัดดราม่า "บิ๊กแป๊ะ"

Advertisement

หลังกรณีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนไล่กราดยิงชาวบ้าน จนมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 30 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ในพื้นที่  สภ.โพธิ์กลาง และยังก่อเหตุต่อเนื่องในเขตเมืองหัวทะเล ก่อนจะขับรถหนีเข้าไปในห้างเทอร์มินอล 21 ในตัวเมืองของ จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการวิสามัญคนร้ายแล้วนั้น






หลายกระแสชื่นชมการทำงานของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่ลงพื้นที่เกิดเหตุจัดการด้วยตนเอง   เป็นผู้นำทัพลงพื้นที่ และสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชา จนสามารถปิดปฏิบัติการจับตายคนร้ายได้สำเร็จ 






แต่ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากประชาชน ได้มีปลัดอำเภอรายหนึ่ง ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กโจมตีการปฎิบัติหน้าที่ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา โดยเฉพาะเมื่อเห็นภาพ "บิ๊กแป๊ะ" ชูสองนิ้วเป็นสัญญาณให้กับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านหลัง โดยเผยแพร่ข้อความผ่านโซเชียล หมิ่นประมาทว่า  "ถ่ายรูปเต๊ะท่า เพื่ออะไร สุดยอดอะไร ถ้าจะให้สุดยอดมันต้องนำกำลังบุกไปจัดการตั้งนานแล้ว ไม่ยืดเยื้อนานขนาดนี้แล้วครับ"




ล่าสุดมีการชี้แจงจากกรมการปกครองถึงสัญลักษณ์การ ชู 2นิ้วว่า สัญลักษณ์รหัสมือที่ใช้ในการสั่งการแทนการออกเสียงพูด เพื่อไม่ให้คนร้ายทราบถึงยุทธวิธี หรือรู้ความเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้าม 






ทั้งนี้ยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยง จำเป็นต้องสั่งการโดยให้เสียงในน้อยที่สุด และเจ้าหน้าที่จะใช้สัญญาณมือแทน ซึ่งมีความหมายในหลายๆ ภาพ และเป็นหลักสากลที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการจำเป็นต้องทำเช่นนี้  ดังนั้น การชู 2นิ้ว ในสากลโลก ไม่ได้จำเป็นต้องมีความหมายแค่คำว่า "สู้ๆ"