ทูลกระหม่อมหญิงฯ ทรงสะเทือนพระหฤทัย ห่วงใยสถานการณ์ร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้

2020-02-10 18:50:38

ทูลกระหม่อมหญิงฯ ทรงสะเทือนพระหฤทัย ห่วงใยสถานการณ์ร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้

Advertisement

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ รู้สึกเศร้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากมายในระยะนี้ ทรงห่วงใยสุขภาพจิตของประชาชน แนะทางออกละลายความเครียดสะสม ...



ทั้งนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ระบายถึงเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองไทยและต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบตต่อพระองค์และประชาชนคนไทย ไว้ในอินสตาแกรมส่วนพระองค์ความว่า




"ในช่วงนี้ มีหลายเหตุการณ์ที่ทำให้เราไม่ค่อย happy ทำให้เราเศร้าหลายเหตุการณ์ เช่นการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่สถิติการเสียชีวิตและติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ตามความรู้สึกส่วนตัวของดิฉันก็ว่ามันอาจจะจวน peak แล้วหรือไม่ ? เราทัศนคติบวกดีกว่านะ เพราะมีเรื่องเศร้าๆ อยู่

อย่างสองอย่าง คือคุณหมอ Li Wen Liang ฮีโร่ของดิฉันในเหตุการณ์ระบาดที่อู่ฮั่นเสียชีวิตจากไวรัสนี้แล้ว และความเศร้าที่สองคือดิฉันอดไปเกาหลีฮ่องกงแล้ว เนื่องด้วยเขาไม่ให้ไปแล้ว เพราะมีหญิงเกาหลีวัย 42 ปีติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 นี้และเขาว่าติดมาจากประเทศไทยของเรา เราเลยกลายเป็นผู้ไม่พึงปรารถนาและถูกเพ่งเล็งต้องถูกสกรีนเบอร์หนึ่งที่เกาหลี เพราะเขาจะตรวจเข้มและคงผ่านเข้าไปยาก อาจถูกไม่ให้เข้าประเทศ หรือเข้าไปแล้วก็จะถูกจับไปกักตัวอย่างน้อย 14 วัน เพราะเพื่อนร่วมงานเพื่อนดิฉันก็โดนให้กลับไทยไม่ให้เข้าเมืองมาแล้วเมื่อวานซืนนี้เอง ทั้งๆ ที่ไม่ได้ป่วย ตัวไม่ร้อน ไม่ได้เป็นอะไรเลย เพียงแต่เขาว่าอุณหภูมิ 37.2 เกิน 37 มาหน่อย และเขาว่าเมืองไทยมีคนติดเชื้อเยอะ แต่ตอนนี้ก็แพ้ตั้งหลายประเทศแล้ว แต่ประเทศของเขา (เกาหลี) เขาระวังไว้ก่อนก็ไม่ว่ากันดีกว่า จะได้อารมณ์ไม่เสีย ...



เหตุการณ์ร้ายอีกเหตุการณ์ที่ร้ายมากเป็นพิเศษคือเหตุการณ์ที่มีการยิงกราดเข้าใส่ฝูงชนที่โคราช ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ศพ บาดเจ็บ 58 คน ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดมาก่อนที่บ้านเราเลย ทหารยศจ่าสิบเอกที่เป็นผู้ยิงก็กระทำการนี้ด้วยเหตุผลอะไรไม่ทราบ (นอกจากที่ว่าโกรธผู้บังคับบัญชาเรื่องเงินค่านายหน้า) แต่เขาคงมีปัญหาทางจิต และประกอบกับความเครียดสะสม และยังสามารถไปหยิบอาวุธสงครามออกมาจากคลังอาวุธได้เยอะแยะด้วย ซึ่งน่ากลัวมาก ไม่ได้ยิงด้วยอาวุธธรรมดา

ดังนั้น คิดว่าบุคลากรในองค์กร หรือที่ทำงาน หรือโรงเรียนก็ตาม น่าจะมีช่องทางที่จะปรึกษา หรือเล่าความเครียด หรือปัญหาในใจของเขาภายในองค์กรนั้น น่าจะมีสายด่วน หรือผู้ให้คำปรึกษา อย่างที่เราทำในศูนย์เพื่อนใจ To Be Number One เรียกว่า Peer Counseling ในเบื้องต้น นี่เป็นแค่ความเห็นด้วยความเป็นห่วง วันนี้เรามีเรื่องเครียดๆ เลยขอโพสต์รูปดอกไม้สวยๆ จากสวนสุขภาพที่ดิฉันเพิ่งถ่ายมาละกัน #กราดยิงโคราช #ส่งใจไปโคราช #ไวรัสโคโรนา #MassShooting #ให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่ทุกคน"





ซึ่งหลังจากที่พระองค์ทรงโพสต์ภาพพร้อมบรรยายความห่วงใยลงไป ก็มีประชาชนผู้ที่ติดตามเข้ามาส่งกำลังใจและแสดงความห่วงใยกันอย่างมากมาย