สัตว์เลี้ยงนับพัน เผชิญชะตากรรมลำพัง หลังน้ำท่วมเทกซัส

2017-08-30 10:50:07

สัตว์เลี้ยงนับพัน เผชิญชะตากรรมลำพัง หลังน้ำท่วมเทกซัส

Advertisement


ภาพ Thomson Reuters

น้ำท่วมใหญ่ในรัฐเทกซัส ไม่เพียงแต่คนเท่านั้นที่ยากลำบาก แต่สัตว์เลี้ยงแสนรักนับพันตัว ก็เผชิญชะตากรรมเดียวกัน ชาวเทกซัสส่วนใหญ่ นอกจากหยิบฉวยเอาทรัพย์สินที่มีค่าติดตัวไปด้วย แต่พวกเขาก็ไม่ลืมที่จะอุ้มสัตว์เลี้ยง ทั้งน้องหมา แมว นก และสัตว์อื่น ๆ หนีน้ำไปด้วย แต่ก็มีสัตว์เลี้ยงไม่น้อย ที่อาจถูกทอดทิ้งให้เผชิญชะตากรรมเพียงลำพัง


ภาพ Thomson Reuters

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยเผชิญกับเฮอริเคนกำลังแรง "แคททรีนา" เมื่อปี 2547 เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการนำสัตว์เลี้ยงอพยพไปกับพวกเขาด้วย เนื่องจากหลายคนในเมืองนิวโอลีนส์ ปฏิเสธที่จะอพยพออกจากบ้านเรือน เพราะกลัวว่าจะต้องทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ตามลำพัง ทำให้ทางการต้องรวมสัตว์เลี้ยงไว้ในแผนรับมือภัยพิบัติของรัฐบาลกลางด้วย เพื่อจะได้อพยพไปทั้งคนและสัตว์


ภาพ Brendan Smialowski / AFP 

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเข้าช่วยเหลือทั้งประชาชนและสัตว์เลี้ยงจำนวนมากและนำมายังศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว แต่พายุก็ยังสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องและกำลังเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ที่ยังหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ประสบภัยจำนวนไม่น้อย ขณะที่ กลุ่มกู้ภัยสัตว์ก็ยังเข้าไม่ถึงพื้นที่ประสบภัย เนื่องจากน้ำท่วมสูงเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง โดยคาดว่าอาจใช้เวลาหลายวันกว่าจะสามารถเข้าช่วยเหลือได้เต็มกำลัง