“พุทธิพงษ์”​ประสาน “เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ยูทูบ” นำภาพคลิปผู้เสียชีวิตเหตุยิงกราดออกจากระบบ

2020-02-09 22:00:51

“พุทธิพงษ์”​ประสาน “เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ยูทูบ” นำภาพคลิปผู้เสียชีวิตเหตุยิงกราดออกจากระบบ

Advertisement

“พุทธิพงษ์”​ประสาน “เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ยูทูบ” นำภาพ คลิปผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราด ออกจากระบบ 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กระทรวง.ลดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)​ รายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอส ได้ประสานงานกับเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้เฟซบุ๊กตรวจสอบและนำภาพการเสียชีวิต จากเหตุยิงกราด ที่ จ.นครราชสีมา ออกจากระบบด้วย รวมถึงคลิปการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งเฟซบุ๊ก ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และทยอยนำออกจากระบบแล้ว และจากนี้ไปจะร่วมกันมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดด้วย 

นายุพทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กตอบอีเมลล์กระทรวงดีอีเอสแล้ว ว่า จะให้ความร่วมมือในการนำภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงกราด ซึ่งเป็นภาพที่แสดงความรุนแรงเหล่านั้น ออกจากระบบ นอกจากเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังสร้างความหดหู่ ให้กับพี่น้องคนไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนคนไทย อย่าโพสต์ภาพของผู้เสียชีวิตเลย ถือเป็นการให้เกียรติผู้ตายด้วย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ในวันอังคารที่ 11 ก.พ.นี้ ทางผู้บริหารของทวิตเตอร์ ที่ประจำการอยู่สิงคโปร์ จะบินมาประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความไวรัสโคโรนา เนื่องจากปัจจุบันมีการโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เฟกนิวส์ จำนวนมาก ซึ่งได้สร้างความสับสนแก่ประชาชน จึงจะขอความร่วมมือจากทวิตเตอร์ รวมถึงจะหารือถึงกรณีที่มีการนำภาพผู้เสียชีวิต คลิปวิดีโอที่เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ยิงกราด ที่โคราช ออกจากระบบด้วย