ฟาดแหลกสื่อไลฟ์เก่ง "กสทช." ง้างดาบฟัน “สื่อมวลชน” ปฏิบัติไม่เหมาะสมรายงานเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช

2020-02-09 15:00:39

ฟาดแหลกสื่อไลฟ์เก่ง "กสทช." ง้างดาบฟัน “สื่อมวลชน” ปฏิบัติไม่เหมาะสมรายงานเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช

Advertisement



"ไลฟ์กันเก่งรายงานทุกชอตบอกทุกความเคลื่อนไหว ถ่ายทอดสดทุกการทำงานของเจ้าหน้าที่ คนร้ายไม่รู้ตัวก็บ้าแล้วไหนคนรอดชีวิตออกมาวิ่งเข้าไปถามเป็นไงบ้าง รู้สึกยังไงบ้าง ไหนจะให้ข่าวเท็จอีกไม่กรองข่าวมีแต่ขายข่าว #สื่อไร้จรรยาบรรณ"
หนึ่งในความรู้สึกของชาวโซเชียลที่ไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอข่าวในลักษณะนี้ วินาทีต่อวินาทีคือการเปิดช่องทางให้คนร้ายรู้ตัวและไหวตัวทัน





ภายหลังจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา จนมีเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 ศพ ซึ่งขณะนี้ ชาวโซเชียลและสังคมวงกว้างกำลังตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของสื่อมวลชน ว่ามีส่วนขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ควบคุมความเหมาะสมของเนื้อหาที่ถูกเผยแพร่ ได้มีหนังสือด่วนถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ใจความว่า

เรียน พี่น้องประชาชนทุกท่าน



สำนักงาน กสทช. ต้องขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา เหตุการณ์เกิดขึ้นเกิดอย่างฉุกละหุก สำนักงานฯ จึงได้ออกคำสั่งไปยังสถานีทุกข่องให้การงดการนำเสนอภาพข่าว การรายงานสด ที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการในเหตุการณ์



จากการติดตามตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. พบว่ายังมีบางสถานีที่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด จึงได้โทรศัพท์แจ้งเตือนโดยตลอด จนทำให้ระดับการรายงานข่าวที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินงานอย่างเต็มกำลังเพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสถานการณ์เร่งด่วนดังกล่าว



หลังจากนี้ สำนักงานฯ จะรีบบรรจุเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อเรียกสถานีทุกช่อง โดยเฉพาะสถานีที่มีการรายงานสด มาให้ข้อมูล พร้อมทั้งพิจารณาหลักฐานประกอบ ก่อนที่ กสทช. จะลงมติดำเนินการกับช่องทีวีเหล่านั้นต่อไป และสำนักงาน กสทช. จะได้เรียกสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีมาทำความเข้าใจการนำเสนอเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อน ส่งผบกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการเสนอมาตรการรองรับการออกอากาศรายการในลักษณะดังกล่าว ต่อไป

สุดท้ายนี้สำนักงาน กสทช. ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างยิ่ง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.





ทั้งนี้ ในโลกโซเชียลโดยเฉพาะทวิตเตอร์กำลังให้ความสำคัญกับประเด็นที่ว่านี้อย่างกว้างขวาง โดยฉอชแท็ก #สื่อไร้จรรยาบรรณ ได้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ภายในชั่วข้ามคืน ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงร้อนระอุและไม่มีท่าทีจะหยุดลงแม้แต่น้อย เพราะการสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ชมทางบ้านและช่องทางทีวีต่างเห็นตรงกันว่า ทีวีหลายช่องมีส่วนในการขัดขวางและเอื้อประโยชน์ให้แก่คนร้อย และอาจเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรืออาจเป้นเพราะความต้องการเรตติ้งเป้นที่หนึ่งของช่องข่าวที่รายงานสถานการณ์อย่างรวดเร็วครบถ้วน จึงหลงลืมจรรยาบรรณไปชั่วขณะ 

งานนี้ชาวโซเชียลต่างพร้อมใจทวีตข้อความวิจารณ์พร้อมหลักฐานที่คิดว่าเป็นการทำงานของสื่อที่ไร้จรรยาบรรณกันทั่วทวิตเตอร์ อาทิ




อย่างไรก็ตาม ยังมีสื่อบางสื่อที่ได้รับความชื่นชมว่าเป็นสื่อที่ดีรายงานเฉพาะสิ่งที่น่าสนใจและเป้นกลาง 





ในขณะที่มีผู้ที่อยากแชร์บทเรียนจากเหตุการณ์คนร้ายติดอาวุธบุกโรงแรมของประเทศหนึ่ง โดยมีสื่อคอยนำเสนอข่าวจนเกิดความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ตามมา




ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากผู้ใช้ทวิตเตอร์