เปิดชีวิต "ริชชี่ อรเณศ" หนูภูมิใจที่เป็นชาวเขา

2020-02-08 09:37:16

เปิดชีวิต "ริชชี่ อรเณศ" หนูภูมิใจที่เป็นชาวเขา

Advertisement

หนูภูมิใจที่เกิดเป็นชาวเขา หนูมีบ้านอยู่บนดอย ยังไงหนูก็ต้องกลับดอย ที่บ้านหนูมีไร่ชา หนูอยากจะทำผลิตภัณฑ์ชา ช่วยเหลือเกษตรกร



นี่คือความคิดของบัณฑิตสาวรั้ว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดีกรีนักกีฬาระดับชาติ  และเป็นนักแสดงที่ไม่หยุดพัฒนาตนเอง "ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส"  ซึ่งนามสกุลของเธอ มีที่มาจากหลายเชื้อชาติของ คุณพ่อ อัลเบิร์ตโต ดีคาบาเลส ที่มีเชื้อสายไทย ฟิลิปปินส์ สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษ สเปน ส่วนคุณแม่ชฎาพร ไชยกอ เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน และลาหู่ ส่วนนามสกุลดีคาบาเลส (D.Caballes) ของริชชี่มาจากนามสกุลของคุณย่า คือ โทณะวณิก (Donavanik) และนามสกุลของคุณปู่ซึ่งมีเชื้อสายฟิลิปปินส์ คือ คาบาเลส









ริชชี่เกิดและเติบโตที่ดอยปู่หมื่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นลูกหลานตระกูล "ไชยกอ" ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ โดยเมื่อ 50 ปีก่อน คุณตาของริชชี่ คือ นายจะฟะ ไชยกอ เคยมีอาชีพปลูกฝิ่น แต่การปลูกฝิ่นผิดกฎหมาย  พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) จึงพระราชทานชาพันธุ์อัสสัมต้นแรกให้กับคุณตา เพื่อนำไปปลูกทดแทนฝิ่น




ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ยังทรงมีพระเมตตาแก่ครอบครัวไชยกอ รวมถึง คุณแม่ของริชชี่ มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ ถวายงานอยู่เสมอ  นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ "ริชชี่"  มีความภาคภูมิใจในเชื้อสายชาวเขาของตนเองมาก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9  ทรงมีพระเมตตาต่อครอบครัวไชยกอ และชาวเขาบนดอยแห่งนี้  โดยเธอตั้งใจว่าจะทำความดี และสืบสานงานปลูกชาของครอบครัวต่อไป รวมถึงอยากช่วยพัฒนาต่อยอดอาชีพปลูกชาของชาวบ้านบนดอยปู่หมื่นให้ก้าวหน้าและยั่งยืน ด้วยการทำผลิตภัณฑ์ชา เพื่อขยายตลาดให้คนรู้จัก ชาจากดอยปู่หมื่น มากยิ่งขึ้น








ขอบคุณภาพ  Instagram :  richyoranate