"จุรินทร์" เปิดงาน TOP Thai Brands 2020 ชูเอสเอ็มอีไทยลุยตลาดเพื่อนบ้าน (คลิป)

2020-02-07 18:45:39

"จุรินทร์" เปิดงาน TOP Thai Brands 2020 ชูเอสเอ็มอีไทยลุยตลาดเพื่อนบ้าน (คลิป)

"จุรินทร์" เปิดงาน TOP Thai Brands 2020 ณ กรุงพนมเปญ ชูธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ลุยตลาดเพื่อนบ้าน ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีปลื้ม 2 วันแรกของงาน รายได้พุ่งกว่าแสนบาท

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. เวลา 18.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่หอประชุมเกาะเพชร ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมวม.พาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และคณะ ร่วมเปิดงาน TOP Thai Brands 2020 ซึ่งจัดต่อเนื่องมาแล้วกว่า 10 ปี โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ก.พ. 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าเกาะเพชร ประเทศกัมพูชา โดยตลอดการจัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 100,000 คน สร้างรายได้กว่า 350 ล้านบาท ไม่ต่ำกว่าปีก่อนหน้านี้


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการมาโดยลำดับ เช่นที่ตนเดินทางมาครั้งนี้เป็นการนำเอสเอ็มอีไทยอย่างน้อย 50 บริษัทและนำสินค้าไทยจากบริษัทต่างๆมาอีกรวมเกือบ 200 บูรเฉพาะสินค้าไทยเป็นนโยบายว่าต่อไปนี้การไปเปิดตลาด หรือจัดการแสดงสินค้าในกลุ่มตลาด CLMV ขอให้เอสเอ็มอีได้มีโอกาสเข้ามามากขึ้นและผู้ประกอบการท้องถิ่นรวมทั้งบูธของกัมพูชา 100 กว่าบูธ งาน Top Thai Brand ที่พนมเปญ มีประมาณ 300 บูธ นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ มาโดยต่อเนื่องและจะขยายวงมากยิ่งขึ้นมีส่วนช่วยให้เอสเอ็มอีไทยได้มาเปิดตลาดที่นี่ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นและจะเชิญผู้นำเข้าจากกัมพูชาไปในงานแสดงสินค้าของไทยในวาระต่างๆอย่างน้อยปีละ 4 งาน ที่เราจัดอยู่และเปิดบูรพิเศษให้กับนักลงทุน หรือผู้นำเข้าชาวกัมพูชาได้รับสิทธิพิเศษ 10 บูรช่วย ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้นำเข้าของกัมพูชาได้เดินทาง เข้าไปซื้อสินค้าในไทยและแลกเปลี่ยนเปิดโอกาสให้ เรากัมพูชาได้แสดงสินคเป็นการแลกเปลี่ยน


นายจุรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนได้ให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปหาลู่ทางในการที่จะขยายข้อมูลที่รับทราบในเรื่องของรสนิยมด้านอาหารของคนกัมพูชาว่าคนกัมพูชา ชอบรสชาติแบบไหนเมื่อสักครู่ แลกเปลี่ยนแล้วชอบอาหารออกไปทางรสหวานเป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ที่มาร่วมงานแสดงสินค้าของไทยจะได้พอทราบว่ารสนิยมของคนที่นี่เป็นอย่างไร จะได้เตรียมผลิตภัณฑ์ได้ถูกและอาจจัดอบรมผู้สนใจ ที่จะเปิดตลาดด้านอาหารในกัมพูชาจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในง่ายขึ้นและขายของได้มากขึ้นด้วย

ด้าน นายพงษ์พิพัฒน์ เลิศเรืองคุณ หนึ่งในผู้ประกอบการจำหน่ายหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงาน และ ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวพรรณ ที่นำสินค้า SME มาจำหน่ายในงาน เปิดเผยว่า ประชาชนในกัมพูชาขณะนี้มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงขึ้น ประชาชนระดับกลางเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องการหาสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้กับตนเอง แต่สำหรับผู้ประกอบการเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนว่าคนที่นี่ต้องการสินค้าแบบไหน จึงจะสามารถได้ผลลัพธ์ที่ดี


นางพิศมัย คงสุริยศักดิ์ ผู้ประกอบการครีมนวดพรรณทิพย์โอสถ แก้อาการปวดเมื่อยลองกานา ระบุว่า เพียงแค่ 2 วันหลังจากนำผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่าย ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวกัมพูชาเป็นอย่างดี ซึ่งยอดขายเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว พุ่งสูงถึง 1 แสนบาท และขณะนี้ทางผู้ค้ารายใหญ่ในประเทศกัมพูชากำลังจะเข้ามาเป็นแทนเพื่อขยายตลาดไปทั่วประเทศกัมพูชาอีกด้วย

ขณะที่ นางปุณยารัญชน์ ภูมิรัชชานนท์ ผู้ประกอบการสบู่สมุนไพร "โอทอป ครูบุญธรรม" เปิดเผยด้วยว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์คือผลิตจากสมุนไพรที่มีคุณภาพ ทำให้นอกจากบำรุงผิวพรรณแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการโรคผิวหนังต่างๆได้ วันนี้ดีใจที่รัฐบาลผลักดันเอสเอ็มอี ขนาดเล็ก ให้ได้มีโอกาสเข้ามาในตลาดที่ใหญ่ขึ้น และนี่ถือเป็นก้าวแรกในการเข้าสู่ตลาดเพื่อนบ้าน



Advertisement



แท็กที่เกี่ยวข้อง