จีนอาลัย หลี่เหวินเลี่ยง คนแรกที่ออกมาเตือนอันตรายจากโคโรนา

2020-02-07 17:07:45

จีนอาลัย หลี่เหวินเลี่ยง คนแรกที่ออกมาเตือนอันตรายจากโคโรนา

Advertisement


อู่ฮั่น, 7ก.พ. (ซินหัว)- วันศุกร์ (7 ก.พ.) หน่วยงานรัฐบาลนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป้ยทางตอนกลางของจีน แสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่เหวินเลี่ยง (Li Wenliang) ซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ขณะปฏิบัติงานในโรงพยาบาลท้องถิ่น


คำประกาศจากหน่วยงานรัฐบาลนครอู่ฮั่นระบุว่าหลี่เหวินเลี่ยง อายุ 34 ปี จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เสียชีวิตเมื่อเวลา 02.58 น. ของวันศุกร์ (7 ก.พ.) ด้วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสฯ แม้คณะแพทย์พยายามช่วยกู้ชีพอย่างสุดความสามารถ



"เราขอแสดงความอาลัยและความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอแสดงความเคารพต่อความทุ่มเทต่อสู้กับโรคระบาดของเขาและขอแสดงความเห็นอกเห็นใจสมาชิกครอบครัวของเขาอย่างจริงใจ"อนึ่ง คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (Nต) แสดงอาลัยต่อการจากไปของหลี่เหวินเลี่ยงเช่นเดียวกัน พร้อมยกย่องเหล่าบุคลากรการแพทย์ที่เสียสละสุขส่วนตน ประจำการแนวหน้าต่อสู้กับโรคระบาด เพื่อปกป้องสุขภาพและชีวิตของประชาชน


คณะกรรมการฯ เสริมว่าสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันอยู่ ณ จุดวิกฤต การป้องกันและการควบคุมยังคงยากเข็ญและซับซ้อน ทุกภาคส่วนของสังคมควรสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อเอาชนะอุปสรรคและสงครามโรคระบาดอย่างเด็ดขาด



ด้านบทความคิดเห็นของโกลบอลไทม์ส สื่อทางการจีนรายงานว่าหลี่เหวินเลี่ยงเป็นหนึ่งในทีมแพทย์ 8 คน ที่ออกมาเตือนความเสี่ยงโรคระบาดในเดือนธันวาคมปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความเข้าใจของผู้คนเกี่ยวกับไวรัสฯ ยังคงอยู่ในวงจำกัด

กรณีคำเตือนจากหลี่มิได้ถูกนำพาอย่างทันท่วงทีถือเป็นสิ่งที่สังคมต้องพึงทบทวนใคร่ครวญ ขณะที่การปราชัยต่อโรคระบาดของหลี่ผู้กล้าหาญเป็นเรื่องน่เจ็บปวด ที่สะท้อนความยากลำบากและความสลับซับซ้อนของศึกใหญ่ ณ ห้วงยามวิกฤตเช่นนี้ เราทุกคนต้องรวมเป็นหนึ่ง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยและปกป้องประชาชนจากการติดเชื้อไวรัสฯ ที่หลี่เหวินเลี่ยงและเพื่อนร่วมทีมตักเตือนแต่แรกทั้ชาติพึงส่งกำลังหนุนอู่ฮั่นและหูเปยให้ประสบชัยชนะ

ขณะเดียวกันสังคมควรตระหนักคุณค่าของคนที่พูดความจริงคนดีมีศีลธรรมคนที่ทำงานหนักเพื่อส่วนรวม และมโนธรรมแห่งยุคสมัย รวมถึงเป็นพลังใจเคียงข้างเหล่าบุคลากรการแพทย์ทั้หมดที่ยืนหยัดประจัญบานวายร้าย"เพราะเราทุกคนเปรียบดัง "เทียนไข ที่พึงหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสาดส่องแสงสว่างขับไล่ความมีคมนอนธการให้มลายสิ้นไป"





ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลแห่งชาติจีนเตรียมจัดส่งทีมสอบสวนสู่นครอู่ฮั่น เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลี่เหวินเลี่ยงอย่างครอบคลุมและรอบด้าน ซึ่งเป็นไปตามการอนุมัติของคณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน (CPC)

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก www.xinhuathai.com
ลิ้งค์ข่าว https://www.xinhuathai.com/high/จีนอาลัย-หลี่เหวินเลี่_20200207