“อนุทิน”วอน “คนไทย-นักท่องเที่ยว”สวมหน้ากากอนามัย

2020-02-07 11:30:28

“อนุทิน”วอน “คนไทย-นักท่องเที่ยว”สวมหน้ากากอนามัย

Advertisement

“อนุทิน” แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สถานีรถไฟฟ้าสยามสแคว์ วอนคนไทยนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัย


เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เดินแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่สถานีรถไฟฟ้าสยามสแควร์ และพื้นที่ใ้กล้เคัยง พร้อมระบุว่า ขอบคุณ ประชาชนทุกท่านที่สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หน้ากากที่แจก เป็นหน้ากากธรรมดา เพียงพอแล้วกับการป้องกันโรค


“เราแจกหน้ากากกับกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก เช่น คนขับรถสาธารณะ ผู้ที่อยู่ในแหล่งชุมชน และสถานพยาบาล จากการลงพื้นที่ พบว่าประชาชนบางคนรวมถึงนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศตะวันตกไม่นิยมใส่หน้ากากอนามัย น่าเป็นห่วง เพราะมีความเสี่ยงที่จะรับเชื้อและมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้แพร่เชิ้อ การที่ไม่ป้องกันตนเอง ส่งผลแง่ลบต่อส่วนรวมทั้งหมด ผมจะประสานกับสถานทูตในหลายประเทศ ให้เข้าใจสถานการณ์ของโรค หากมาเที่ยวเมืองไทย ต้องช่วยกันป้องกันโรคด้วย”นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรามาแจกหน้ากากอนามัยมากมายขนาดนี้ สะท้อนว่าไม่ได้อยู่ในภาวะขาดตลาด ประเทศไทยสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้เฉลี่ยวันละประมาณ 1 ล้านชิ้น แต่จะมีใครกักตุนหรือไม่ กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปจัดการเอง หากหาซื้อไม่ได้ หรือ หน้ากากอนามัยที่ขายตามท้องตลาดมีราคาสูงเกินไป ให้มาซื้อที่ร้านค้าในเครือข่ายขององค์การเภสัชกรรม (อภ.)