เครื่องบินโดยสารตุรกี ตกรันเวย์หัก 3 ท่อนดับ 3 ศพ

2020-02-06 13:05:04

เครื่องบินโดยสารตุรกี ตกรันเวย์หัก 3 ท่อนดับ 3 ศพ

Advertisement

ฟาห์เรตติน โกคา รัฐมนตรีสาธารณสุขตุรกี แถลงว่า เครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 สายการบินเพกาซัส แอร์ไลน์ส ของตุรกี ซึ่งลงจอดท่าอากาศยานซาบีฮา เกิคเช่น เมืองอิสตันบูล ประสบอุบัติเหตุ ลื่นไถลตกรันเวย์ที่เปียกแฉะ และหัก 3 ท่อนเมื่อวันพุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 179 ราย โดยทั้ง 3 คนเสียชีวิตในโรงพยาบาล และอีก 179 คนจากผู้โดยสารบนเครื่อง 183 คน ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง 18 แห่ง

อาลี เยร์ลีกายา ผู้ว่าการเมืองอิสตันบูล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เครื่องบินลำนี้ มีผู้โดยสาร 177 คน และลูกเรือ 6 คน บินจากจังหวัดอิซเมียร์ ภาคตะวันตกของประเทศ

เยร์ลีกายา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินว่า เครื่องบินไม่สามารถลงจอดบนรันเวย์ได้ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งกระแสลมแรงและฝนตกหนัก จึงลื่นไถลออกนอกรันเวย์ห่างออกไปประมาณ 50-60 เมตร โดยเครื่องบินไถลเลยออกไปหยุดนิ่งอยู่ในทุ่งหญ้า ห่างจากปลายสุดรันเวย์สนามบินประมาณ 40 เมตร ลำตัวเครื่องพังและแตกขาดออกเป็น 3 ท่อน ซึ่งในภาพแสดงให้เห็น เครื่องบิน ซึ่งร่อนลงแตะพื้นรันเวย์แล้ว แต่ยังคงวิ่งไปตามรันเวย์ด้วยความเร็วสูง




เที่ยวบินอื่น ๆ ต้องเลี่ยงไปลงจอดยังสนามบินอื่นในอิสตันบูล เนื่องจากรันเวย์ของสนามบินซาบีฮา เกิคเช่น ถูกปิด

อย่างไรก็ตาม สนามบินซาบีฮา เกิคเช่น ประกาศเปิดใช้รันเวย์อีกครั้งจากเวลา 04.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 08.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย และเว็บไซต์ของสนามบินก็ แสดงให้เห็นเที่ยวบินโดยสารกลับมาบินให้บริการอีกครั้งในเช้าวันพฤหัสบดี



ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวตุรกี เป็นผู้ใหญ่ 175 คน, เด็ก 2 คน และลูกเรือ 6 คน แต่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า มีผู้โดยสารต่างชาติด้วย 22 คนจาก 12 ประเทศ