แม่ช็อก! ผ่าคลอดมีดเฉือนหน้าลูกเหวอะ

2020-02-06 08:30:23

แม่ช็อก! ผ่าคลอดมีดเฉือนหน้าลูกเหวอะ

Advertisement

คุณแม่วัยรุ่นชาวรัสเซียถึงกับช็อก เมื่อเห็นใบหน้าลูกน้อยเพิ่งคลอด มีบาดแผลเหวอะหวะ หลังจากแพทย์เกิดความผิดพลาด เฉือนหน้าทารกด้วยมีดผ่าตัด ในระหว่างการผ่าคลอด

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เดอะ ซัน ของอังกฤษ รายงานว่า ดาร์ยา คาดอชนิโควา วัย 19 ปี พบกับสิ่งที่ทำให้ตกตะลึง หลังเธอจำเป็นต้องผ่าตัดคลอด เนื่องจากทารกเพศหญิง “เปลี่ยนทิศทาง” ในมดลูกของเธอ

ตอนแรกเธอวางแผนคลอดแบบธรรมชาติ ในโรงพยาบาลของรัฐ แต่แพทย์แนะนำว่าผ่าคลอดคือทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า




ดาร์ยาถูกทำให้สลบด้วยยาระงับความรู้สึกที่บริหารทางหลอดเลือดดำ (IV anaesthetic) หลังการฉีดยาชาไม่ได้ผล เนื่องจากเธอยังรู้สึกเจ็บจากการผ่าตัด

เมื่อฟื้นขึ้นมา ดาร์ยาแทบสลบอีกรอบ เมื่อพบบาดแผลลึกยาวข้างจมูก ใต้ตาข้างขวาลูกสาวตัวน้อยของเธอ และจากรายงานของสื่อรัสเซีย แพทย์บอกกับคุณแม่มือใหม่ว่า ทารกน้อยของเธอ “ไม่ควรดิ้นมากเกินไป” ในระหว่างการผ่าคลอด



ดาร์ยาป่วยหนักมีไข้ขึ้นสูง หลังการผ่า และเธอต้องทานยาปฏิชีวนะ แต่ล่าสุดเธอสามารถให้นมลูกสาว ด้วยนมจากเต้าได้แล้ว

เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากปีที่แล้ว คุณแม่ชาวอังกฤษรายหนึ่งกล่าวอ้างว่า ลูกของเธอต้องมีแผลเป็นติดตัวไปตลอดชีวิต จากอุบัติเหตุของทีมแพทย์ผ่าคลอด แต่แพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนอริช โต้แย้งว่า รอยแผลเป็นที่เห็น ยากมากที่จะเกิดจากมีดผ่าตัด

กรณีคล้ายกันในปี 2560 คุณแม่อีกรายถึงกับโกรธจัด เมื่อเห็นลูกสาวเพิ่งคลอด มีรอยแผลยาว 1 นิ้วบนศีรษะ หลังเกิด “ความผิดพลาด” ในระหว่างการผ่าคลอด เหตุการณ์เป็นเรื่องถึงรัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน หลังจากผู้เป็นแม่กล่าวอ้างว่า เธอต้องรอด้วยความทุกข์ทรมานนานถึง 24 ชั่วโมง กว่าหมอศัลยกรรมตกแต่งจะมาเย็บแผลให้ลูกของเธอ



ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ จากผู้หญิงเกือบ 900 คนที่เข้ารับการผ่าตัดทำคลอด พบว่า ประมาณ 1.5 ถึง 1.9 เปอร์เซ็นต์ของทารก มีบาดแผลตามร่างกายจากมีดผ่าตัดของแพทย์

แพทย์หลายคนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ที่ทารกแรกคลอดจะมีบาดแผลจากการผ่าตัดทำคลอด