ระวัง ! โรคระบาด-เหยียบกันตายในพิธีฮัจญ์ ซาอุฯ

2017-08-29 14:25:57

ระวัง ! โรคระบาด-เหยียบกันตายในพิธีฮัจญ์ ซาอุฯ

Advertisement


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งดูแลรับผิดชอบการประกอบพิธีฮัจญ์ ในปลายสัปดาห์นี้ เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือการระบาดของโรคร้าย หรือเหตุการณ์เหยียบกันตาย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีผู้แสดงบุญเสียชีวิตไปหลายร้อยคน โดยซาอุฯ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากต่างประเทศกว่า 1.735 ล้านคน เข้าร่วมในพิธีสำคัญนี้ ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ของชาวมุสลิมที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องหาโอกาสเดินทางเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ และเป็นการชุมนุมของชาวมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่ในอดีตที่ผ่านมา เกิดเหตุเหยียบกันตาย, เพลิงไหม้ และจลาจลหลายครั้ง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลซาอุฯ ก็มีขีดความสามารถจำกัดในการควบคุมฝูงชน

ทั้งนี้ ซาอุฯ เอาชื่อเสียงเป็นเดิมพันในการรักษาความปลอดภัยในเมืองเมกกะและเมดินา ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวมุสลิม และการจัดพิธีฮัจญ์ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของกรณีพิพาทระหว่างซาอุฯ กับอิหร่าน โดยเฉพาะเรื่องการจัดการรับมือเหตุการณ์เหยียบกันตายในปี 2558 ซึ่งจากข้อมูลของทางการซาอุฯ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ มีผู้แสวงบุญเสียชีวิตเกือบ 800 คน ทั้ง ๆ ที่ศพผู้เสียชีวิตที่มาจากต่างประเทศ ถูกส่งกลับประเทศรวมกันแล้ว อาจสูงกว่า 2,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีชาวอิหร่านเสียชีวิตกว่า 400 คน



ซาอุฯ เตรียมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประมาณ 30,000 คน และเตียงพยาบาล 5,000 เตียง ขณะที่ กาชาดซาอุฯ ก็ให้การสนับสนุนรถพยาบาลฉุกเฉิน 350 คัน และเฮลิคอปเตอร์แพทย์อีก 4 ลำ นอกจากนี้ ยังเปิดศูนย์สาธารณสุขใหม่อีกหลายแห่งในปีนี้ และฝึกซ้อมในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย