ประชุม 3 ฝ่ายยังไม่สรุปวันซักฟอก

2020-02-05 13:50:03

 ประชุม 3 ฝ่ายยังไม่สรุปวันซักฟอก

Advertisement

ประชุม 3 ฝ่ายหาข้อสรุปวันอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่ได้ข้อสรุป คาดอาจให้เวลาเพิ่มอีก 1 วันเป็น 24-27 ก.พ.

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมกันระหว่าง วิปรัฐบาลวิปฝ่ายค้าน และตัวแทนจาก ครม. เพื่อกำหนดวันประชุมพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะมีการหารือกันอีกครั้ง อาจเพิ่มอีก 1 วัน จากเดิม 25-27 ก.พ. เป็น 24-27 ก.พ. โดยให้เวลา 3 วัน แต่หากเสร็จใน 3 วันได้ก็จะดี คาดบ่ายนี้จะได้ข้อสรุปว่าจะอภิปรายวันใด

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องวันในการอภิปรายอย่างเป็นทางการ โดยมีการพิจารณา 2 แนวทาง คือ 1.เริ่มประชุมเพื่ออภิปรายตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ไปจนกว่าจะอภิปรายเสร็จสิ้นกระบวนความ หรือ 2.เริ่มประชุมเพื่ออภิปรายตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดยใช้เวลา 3 วัน ถ้าเสร็จก็ลงมติวันที่ 27 ก.พ.แต่หากอภิปรายไม่เสร็จใน 3 วัน ก็อภิปรายต่อในวันที่ 27 ก.พ.แล้วลงมติในวันที่ 28 ก.พ.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ โดยทางตัวแทนรัฐบาลจะนำกรอบเวลานี้ไปหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมต่อไป แล้วจะนำผลหารือดังกล่าวมาแจ้งต่อประธานสภาฯทราบอีกครั้งในช่วงบ่าย สำหรับข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้เวลาอภิปรายวันที่ 25-27 ก.พ.นั้น ฝ่ายค้านไม่มีทางยอมรับอย่างเด็ดขาด ถือเป็นการบีบกันเกินไป