เปิดใจ “อาจารย์-ผู้ปกครอง” 8 นศ. เมืองอู่ฮั่นได้กลับบ้าน

2020-02-04 17:05:48

เปิดใจ “อาจารย์-ผู้ปกครอง” 8 นศ. เมืองอู่ฮั่นได้กลับบ้าน

Advertisement

8 นศ. เทคนิคสุราษฎร์ฯ เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ปกครองสุดดีใจเตรียมตัวเดินทางไปรับกลับบ้าน

วันที่ 4 ก.พ. ที่แผนกโลจิสติกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี น.ส.สุภาภรณ์ ราชจินดา อาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาชั้น ปวส.1 แผนกวิชาโลจิสติกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า นักศึกษาทั้งหมดจำนวน 8 คน ได้เดินทางออกจากหอพักตั้งแต่ช่วงเวลา 07.20 น.โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถาบันเทคโนโลยีการต่อเรืออู๋ฮั่น​ มณฑล​หูเป่ย ประเทศจีน ที่ทั้งหมดไปเรียนอยู่ดำเนินการพานักศึกษาทั้งหมดเดินทางด้วยรถบัสไปยังสนามบินนานาชาติ Wuhan Tianhe Intemational Aport เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทยด้วยเที่ยวบินพิเศษของสายการบินแอร์เอเชีย ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาของประเทศจีน

โดย น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ในช่วงเช้าได้พูดคุยกับเด็กๆ ทั้ง 8 คนถึงเรื่องของการเดินทางและเอกสารที่จำเป็นในการเดินทาง และเอกสารตรวจสุขภาพ ช่วงแรกเด็กทุกคนก็มีความกังวลอยู่บ้าง เพราะจะต้องผ่านด่านคัดกรองของทางการจีนที่มีการตรวจอย่างละเอียด และทุกคนก็ผ่านการตรวจเป็นที่เรียบร้อย ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงดีไม่ได้รับเชื้อไวรัสปอดอักเสบโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่อย่างใด ก่อนที่จะเดินทางถึงสนามบิน และได้วีดีโอคอลกับ น.ส.เกวลี ปลอดภิญโญ หรือน้องแอมป์ และเด็กๆทุกคนต่างก็ดีใจที่จะได้เดินทางกลับประเทศไท ซึ่งตอนนี้ทุกคนได้เช็คอินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เข้าเกทไปแล้วเพื่อรอเวลาที่จะขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทยในเวลา 16.00 น.ตามเวลาประเทศจีน ซึ่งจะเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง และจะมาถึงประเทศไทยเวลาประมาณ 19.00 น. และในช่วงนี้จะไม่สามารถติดต่อกับนักเรียนได้ แต่ก็หายเป็นห่วงเพราะทุกคนได้เตรียมเอกสารไว้เรียบร้อย และยังมีเจ้าหน้าที่ทั้งของประเทศจีนและสถานฑูตไทยในประเทศจีนคอยดูแลจนกว่าจะขึ้นเครื่องกลับประเทศ




อย่างไรก็ดี เมื่อมาถึงประเทศไทยแล้วทุกคนจะทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่ทางการไทยกำหนดโดยเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการตรวจร่างกาย และการกักพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังอาการ เป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอดูในช่วงเวลาเพาะเชื้อของ “ไวรัสปอดอักเสบโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019” และเมื่อถึงเวลาที่ทางเจ้าหน้าที่ให้กลับบ้านได้ ตนเองและทางวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ก็จะเดินทางไปรับตัวเด็กทันที ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่ทุกคนปลอดภัย เพราะจะเป็นคนที่จะคอยคุยอยู่กับเด็กๆทุกวันและติดตามสถานการณ์จากเด็กอยู่ตลอดจนได้เดินทางกลับ

ทั้งนี้นักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ทั้ง 8 คน ประกอบด้วย น.ส.เกวลีปลอดภิญโญ,น.ส.จณิตตา พัฒศรีทอง,นายธนกร คงแก้ว,นายพลลพ แก้วพุ่มช่วง,นายธนวัฒน์ บุญต่อ,นายธนดล ดิลกรัตนพิจิตร,นายอันดา คชโสภณ และ นายศุภณัฐ โครซ่า ได้เดินทางไปเรียนที่ประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.62 และจะมีกำหนดกลับในวันที่ 20 เดือน ก.ค.63 และเป็นนักศึกษารุ่นแรกที่เดินทางไปเรียนที่สถาบันเทคโนโลยีการต่อเรืออู๋ฮั่น​ เมืองอู๋ฮั่น มณฑล​หูเป่ย ประเทศจีน​ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสปอดอักเสบโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019



ด้านนายจิรานุ แก้วพุ่มช่วย บิดาของนายพลลพ แก้วพุ่มช่วง หรือน้องคอปเตอร์ ที่กำลังจะได้เดินทางกลับ กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายได้คุยกับลูกชายเพียงนิดหน่อยเนื่องจากความไม่สะดวก แต่ก็ทราบแล้วว่าทุกคนกำลังจะได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว รู้สึกดีใจมากที่สุด และขอขอบคุณรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน สถานทูตไทยในประเทศจีน และวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี และอาจารย์ที่ปรึกษา สายการบินแอร์เอเชีย และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ได้นำลูกชายและเพื่อนๆทุกคนกลับประเทศ ส่วนตัว รู้สึกหายกังวลทุกอย่างเพราะเฝ้าคอยเวลาที่ทุกคนจะได้กลับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. และจะได้ประสานกับทางวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี และผู้ปกครองคนอื่นๆ เพื่อเดินทางไปรับเด็กๆ ทั้ง 8 คนกลับบ้านต่อไป