เผยหัวใจนักสู้ "ริชชี่ อรเณศ" ดีกรีนักกีฬาแบดมินตันระดับชาติ

2020-02-04 13:55:34

 เผยหัวใจนักสู้ "ริชชี่ อรเณศ" ดีกรีนักกีฬาแบดมินตันระดับชาติ

Advertisement

เห็นผลงานละครเป็นนางเอก แต่  "ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส" นักแสดง ที่มีดีกรีนักแบดมินตัน  ชีวิตเธอฝ่าฟันด้วยคำว่า นักสู้โดยแท้จริง  โดยเธอยึดคติในการแสดงละครเหมือนกับการเป็นนักกีฬา ว่า "ซ้อมให้หนัก เพื่อให้มั่นใจ"



นางเอกสาวคนขยัน "ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส" เดิมชื่อ อมราวดี ดีคาบาเลส ปัจจุบันอายุ 25 ปี เกิดที่เชียงใหม่  คุณพ่อมีเชื้อสายไทย, ฟิลิปปินส์, สวิตเซอร์แลนด์, อังกฤษ สเปน คุณแม่เป็นคนไทยเชื้อสาย "ลาหู่" หรือ "มูเซอ" ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศจีน




"ริชชี่"  เริ่มเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนพระหฤทัย เชียงใหม่, ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-4 ที่โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย, ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5-6 ที่โรงเรียนวารีเชียงใหม่ สายวิทย์-คณิต และระดับอุดมศึกษา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์






"ริชชี่"  เริ่มสนใจแบดมินตันอย่างจริงจัง ตอนอายุได้ 5 ปี โดยมีพ่อของเป็นโค้ชแบดมินตันทีมจังหวัด เป็นผู้ฝึกสอนให้   พอถึง อายุ 8-9 ปี เธอก็ได้รับการฝึกสอนโดยโค้ช จางลี่ ผู้ฝึกสอนเชื้อสายจีน  หลังจากนั้นก็ได้รับการฝึกสอนจากโค้ชเฉียว ซึ่งเป็นแชมป์โลกประเภทชายคู่ มาฝึกสอนให้  ซึ่งตอนอายุ 9 ปี  "ริชชี่" ยังเคยเล่นแบดมินตันกับ  "เมย์ รัชนก อินทนนท์" มาแล้วครั้งหนึ่ง


"ริชชี่" ได้เป็นนักกีฬาแบดมินตัน กีฬาเยาวชนภาค มีผลงานโดดเด่นคว้ารางวัลชนะเลิศหญิงเดี่ยวภาคเหนือ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี และใน พ.ศ. 2556 ได้จับคู่กับสาวิตรี อมิตรพ่าย ซึ่งเป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าแข่งขันรายการซียูโอเพน 2013 ที่จัดขึ้น ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 






ปี พ.ศ. 2560 เธอได้ลงแข่งขันรายการ Astec Chiangmai Badminton Sawasdee Cup 2017 รายการแข่งขันแบดมินตันนานาชาติที่จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการลงสนามแข่งขันรายการใหญ่ในรอบ 5 ปี เธอได้จับคู่กับอนงค์นาถ ดีคาบาเลส พี่สาวของเธอ โดยทั้งคู่ได้ลงแข่งขันในประเภทหญิงคู่ รุ่นอายุ 20-24 ปี ผลการแข่งขันทั้งคู่ชนะเลิศคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ







ปี พ.ศ. 2562 ริชชี่ได้ลงแข่งขันรายการ Astec Chiangmai Badminton Sawasdee Cup 2019 ผลการแข่งขันริชชี่คว้าเหรียญทองประเภทหญิงเดี่ยวรุ่นอายุ 25-29 ปีและเหรียญเงินประเภทหญิงคู่รุ่นอายุ 25-29 ปี และต้นปี 2563 ที่ผ่านมาริชชี่ได้ทำการลงแข่งขันแบดมินตันในงานกีฬามหาวิทยาลัยแห่งชาติครั้งที่ 47 รวมกับทีมกีฬามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งผลการแข่งขันประเภททีมหญิงสามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ

นอกจากนี้ครอบครัวของ "ริชชี่" ยังนับเป็นครอบครัวนักกีฬา เพราะเธอมีลูกพี่ลูกน้อง คือ "วิภาวี ดีคาบาเลส" ซึ่งเป็นนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย






เมื่อปี 2560  "ริชชี่"   ได้ก้าวไปอีกบทบาทหนึ่ง ด้วยการขึ้นแท่นโค้ชฝึกสอนแบดมินตัน  โดยเป็นโค้ชในการแข่งขันแบดมินตัน "ปรินเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์มาสเตอร์ส2017" ที่อาคารนิมิบุตร ด้วย











Cr. richyoranate