"อนุทิน" ยืนยัน 4 ก.พ. พร้อมบินไปอู่ฮั่นรับคนไทย เผยขอหารือนายกฯ สถานที่กักตัว

2020-02-02 14:30:41

"อนุทิน" ยืนยัน 4 ก.พ. พร้อมบินไปอู่ฮั่นรับคนไทย  เผยขอหารือนายกฯ สถานที่กักตัว

Advertisement

"อนุทิน" ยืนยัน 4 ก.พ. จัดทีมแพทย์พร้อมบิน รับคนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้าน  ด้านสถานที่กักตัวเล็งไว้ 3-4 แห่ง แต่ขอหารือนายกฯ ก่อนสรุป เผยข่าวดี รพ.ราชวิถีประสบความสำเร็จ ดูแลผู้ป่วยชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ที่มีอาการหนักก่อนที่จะเข้ารับการรักษา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังการหารือนอกรอบ เปิดให้อธิบดีของแต่ละกรมแสดงความคิดเห็นในการรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา โดยนายอนุทินได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม ในการเดินทางไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ว่าในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ เที่ยวบินที่จะเดินทางไปรับคนไทยพร้อมแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์ ไปทั้งหมด 8 คน เพื่อร่วมในการปฏิบัติการโดยมีทีมแพทย์ฉุกเฉินแพทย์ด้านระบาดวิทยาจิตแพทย์พร้อมด้วยเวชภัณฑ์ที่จำเป็น และได้จัดทีมประสานงานทางการทูต

นายอนุทินเผยต่อว่า เมื่อคนไทยทั้ง 64 คน ถึงแผ่นดินไทยจะต้องนำไปกักตัวเพื่อเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา ตามมาตรฐานทางการแพทย์ส่วนสถานที่กักตัวของคนไทยกลุ่มนี้ยังต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อนยืนยันว่ามีอยู่ 3-4 แห่งที่มีความพร้อมและเมื่อได้ข้อสรุปจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง




ด้าน นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมเพิ่มกำลังการผลิตเจลล้างมือ หน้ากากอนามัยเพื่อให้ประชาชนมีใช้อย่างเพียงพอ โดยล่าสุดโรงพยาบาลราชวิถีประสบความสำเร็จในการดูแลผู้ป่วยชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ที่มีอาการหนักก่อนที่จะเข้ารับการรักษาโดยทีมแพทย์ได้ใช้แนวทางในการรักษา คือใช้ยาไวรัสเอดส์ควบคู่กับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ทำให้ผลการรักษา ภายใน 48 ชั่วโมงตรวจค่าไม่พบเชื้อแล้ว