ตระการตานางรำ 5,000 คน "งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน"

2020-02-02 11:30:27

ตระการตานางรำ 5,000 คน "งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน"

Advertisement

 ยิ่งใหญ่อลังการ "ต่าย อรทัย" พร้อมนางรำ 5,000 คน รำจัมปาศรีบวงสรวงบรมธาตุนาดูน นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวคึกคัก

วันที่ 1 ก.พ. ที่บริเวณลานหน้าพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิด “งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน”ประจำปี 2563 โดยมี นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมหาสารคาม นายนราธร ศรประสิทธิ์ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเปิดงานจำนวนมาก ซึ่งในการจัดงานฯ กำหนดจัดเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา ประชาสัมพันธ์องค์พระบรมธาตุนาดูนให้เป็นที่รู้จักของประชาชนเพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในท้องถิ่นเห็นความสำคัญ ตระหนักในคุณค่าและเกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงการจัดหารายได้พัฒนาและทำนุบำรุงรักษาบริเวณพุทธมณฑลอีสาน

โดยในปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 1 - 9 ก.พ. 2563 รวม 9 วัน 9 คืน ซึ่งในปีนี้เป็นการจัดงานปีที่ 41 โดยได้จัดให้มีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและกลางคืน ประกอบด้วยขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน พิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน พิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์ และปูชนียสถานอื่น พิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์กิจกรรมตักบาตรฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งในปีนี้ได้จัดให้มีการเปิดงานโดยมีขบวนแห่ประเพณีทั้ง 12 เดือนอย่างยิ่งใหญ่แล้ว ยังจัดให้มีการแสดง แสง สี ที่สวยงามรอบองค์พระบรมธาตุนาดูน พร้อมขบวนนางรำจัมปาศรีนาฏการ นำโดย คุณอรทัย ดาบคำ (ต่าย) นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม ดร.คมคาย อุดรพิมพ์ นายก อบจ.มหาสารคาม และนางรำชาวอำเภอนาดูนที่มาร่วมรำจำปาศรีในพิธีเปิดงาน จำนวน 5,000 คน




พระบรมธาตุนาดูน หรือพุทธมณฑลอีสาน เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดี ที่แสดงว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต อีกทั้งขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด สันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13 - 15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา