“เทพไท”ชี้ฝ่ายค้านซักฟอก 3 ป. พุ่งเป้าศูนย์อำนาจรัฐบาล

2020-02-01 22:20:53

“เทพไท”ชี้ฝ่ายค้านซักฟอก 3 ป. พุ่งเป้าศูนย์อำนาจรัฐบาล

Advertisement

“เทพไท”ชี้ฝ่ายค้านอภิปราย 3 ป. พุ่งเป้าไปยังศูนย์อำนาจของรัฐบาล หากสั่นคลอนได้จะเป็นการง่ายในการโค่นล้มรัฐบาล ไม่อภิปราย “ภท.-ปชป.” หวังสร้างแนวร่วมเพื่อโดดเดี่ยวกลุ่ม คสช.

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน6คนว่า ถ้าดูรายชื่อบุคคลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเน้นการอภิปรายเฉพาะบุคคลที่เป็นแกนนำคนสำคัญของรัฐบาลทั้งสิ้น เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถ้าดูรายชื่อรัฐมนตรีจำนวน6คน ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านวางเป้าหมายต้องการจะอภิปราย คสช.เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มพี่น้อง 3ป.และกลุ่มบริวาร3คนโดย ที่พุ่งเป้าไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะเป็นมือทำงานคนสำคัญในการประสานกับกลุ่มพรรคเล็ก และกลุ่มต่างๆที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลให้กับพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ส่วนนายวิษณุ ถูกอภิปรายเพราะทำตัวเป็นเป็นทนายหน้าหอ เป็นมือกฎหมายคอยหาทางออก แก้ปัญหาข้อกฎหมายให้กับรัฐบาลแบบเลี่ยงบาลี หรือแบบศรีธนญชัยมาโดยตลอด 

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การจองกฐินอภิปรายนายดอน ปรมัตถ์วินัย เพราะเป็นสายตรงที่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกมาเป็น รมว.ต่างประเทศด้วยตนเอง เพื่อทำงานสร้างภาพลักษณ์ให้กับรัฐบาลต่อต่างประเทศ แต่ทำงานผิดพลาดหลายครั้ง สำหรับอภิปรายพี่น้อง 3ป.พล.อ.ประยุทธ์ พล

อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ เป็นการล็อกเป้าของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ต้องการอภิปรายพาดพิงไปถึงรัฐบาล ยุค คสช. เป็นการพุ่งเป้าไปยังศูนย์อำนาจของรัฐบาลชุดนี้ หากสามารถสั่นคลอนศูนย์กลางอำนาจได้ ก็จะเป็นการง่ายในการโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้ในโอกาสต่อไปส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นการวางยุทธศาสตร์ทางการเมือง ในการสร้างแนวร่วมเพื่อโดดเดี่ยวกลุ่ม คสช. อย่างชัดเจน เพราะแม้แต่รัฐมนตรีในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เช่น ทีมเศรษฐกิจ กลุ่มสามมิตร รัฐมนตรีสาย กปปส.ก็ยังไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยแม้แต่คนเดียว

“จะต้องจับตาการเดินเกมการเมืองของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า หลังจากการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ระหว่างรอกำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเดินเกมการเมือง ฉายหนังตัวอย่าง เรียกนำ้ย่อย เป็นการโหมโรง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาชนและสังคมได้มากน้อยแค่ไหน หรือจะเป็นแค่ราคาคุยเท่านั้น”นายเทพไท กล่าว