“สนธิรัตน์” ร่วมเทศกาลมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร

2020-02-01 20:55:43

“สนธิรัตน์” ร่วมเทศกาลมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร

Advertisement

“สนธิรัตน์” ร่วมเทศกาลมาฆบูชา สานตำนาน 790 ปี แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่วัดโพธิ์เสด็จ จ.นครศรีธรรมราช นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส. นครศรีธรรมราช รองประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฏร  และ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.นครศรีธรรมราช เดินทางเข้าร่วมประกอบพิธีเกี่ยวข้าวแปลงนาพุทธภูมิ เพื่อนำน้ำนมข้าวไปเป็นสวนผสมหลักในพิธีกวนข้าวมธุปายาส สำหรับใช้ในเทศกาลวันมาฆบูชา ที่จะมีการแห่ผ้าห่มโพธิ์ต่อยอดมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ที่วัดโพธิ์เสด็จ วันที่ 8 ก.พ.นี้ ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา โดยขบวนแห่ผาพระบฎและผ้าพระบฏพระราชทานจะเคลื่อนไปตามถนนราชดำเนิน เพื่อประกอบพิธีถวายผ้าพระบฏเป็นพุทธบูชา ก่อนให้ตัวแทนนำขึ้นไปโอบหมองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันเดียวกัน ปิดท้ายด้วยการร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชารอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ 


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จ.นครศรีธรรมราช มีประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะประเพณี มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุเป็นประเพณีที่เก่าแก่ที่สุด เริ่มราว พ.ศ. 1773 โดยปีนี้เป็นปีที่ 790 ซึ่งตามคติความเชื่อมแต่ครั้งโบราณที่ว่า หากจะทำบุญหรือกราบไหว้บูชาให้ได้กุศลจริง ๆ จะต้องปฏิบัติหน้าพระพักตร์หรือใกล้ชิดพระพุทธองค์ให้มากที่สุด การได้ทำบุญกราบไหว้พระพุทธรูป พระเจดีย์ ยิ่งถ้าเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าก็เสมือนว่าได้ทำบุญหรือกราบไหว้บูชาอย่างใกล้ชิดกับพระพุทธองค์เช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ เทศกาลวันมาฆบูชา ที่วัดโพธิ์เสด็จ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-8 ก.พ. มีกิจกรรมมากมาย เช่น พิธีสมโภชและอัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทาน การร่วมสวดมนต์ ฟังธรรม เจริญจิตภาวนาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา การจัดนิทรรศการ เรื่อง“ต้นธารสยาม–ลังกาวงศ์”การสาธิตการผลิตการทอและการแสดงผ้าพระบฏ 4 ภาค การเขียนลายพุทธประวัติบนผืนผ้าพระบฏ พิธีกวนข้าวมธุปายาส การจัดตลาดนัดโบราณขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง การสาธิตการผลิตและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ การแสดงหนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก และนิทรรศการเรื่อง“ความคืบหน้า พระบรมธาตุเจดีย์สู่มรดกโลก” ก่อนจะประกอบพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 8 ก.พ. 2563