เรียกสอบ! เพื่อนสาวจีนดับคารีสอร์ท ลุ้นผลตรวจ 48 ชม.

2020-01-30 14:15:32

เรียกสอบ! เพื่อนสาวจีนดับคารีสอร์ท  ลุ้นผลตรวจ  48 ชม.

Advertisement

ตำรวจเรียกสอบเพื่อนร่วมก๊วน สาวจีนเสียชีวิตในรีสอร์ทที่เชียงใหม่ ขณะที่ สสจ. ส่งชิ้นเนื้อตรวจหาไวรัสโคโรนา คาด 48 ชม.รู้ผล ด้านรอง ผวจ.เชียงใหม่ สั่งตรวจสอบร้านขายหน้ากากอนามัยหากพบว่ากักตุนให้ดำเนินคดีทันที

จากกรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนที่ได้เสียชีวิตที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากเดินทางมาถึงเพียงแค่วันเดียวและเข้าพัก โดยมาพร้อมกับเพื่อนอีก 4 คน กระทั่งช่วงเช้าเพื่อนได้เข้าไปเรียกและพบว่าเสียชีวิต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกี่ยวกับโรคไวรัสโคโรนา เพราะเดินทางมาจากประเทศจีน ที่เป็นประเทศต้นทางของการแพร่ระบาด แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าใช่หรือไม่ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียด

ล่าสุดความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทางพนักงานสอบสวนได้เรียกเพื่อนของผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยห้ามผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพในช่วงของการสอบปากคำ




ด้าน พ.ต.อ.มาโนช สุดสวาสดิ์ ผกก.สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนที่เสียชีวิตนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำตามขั้นตอน ทั้งการสอบสวนพยานแวดล้อม การแจ้งสถานกงสุลเพื่อให้ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแจ้งทางญาติของผู้เสียชีวิตให้ทราบเพื่อจะได้เดินทางมารับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ส่วนเรื่องของผลการชันสูตรก็ต้องรอตามกระบวนการว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบ และทางญาติยังไม่ได้ติดต่อกลับมาว่าจะเดินทางมารับศพวันไหน

พ.ต.อ.มาโนช กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามเบื้องต้นกับทางไกด์ ก็พบว่า ผู้เสียชีวิต เป็นชาวเมืองซานตง และได้มาพร้อมกับเพื่อน เดินทางออกมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน ได้มาถึงตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณบ่ายโมงกว่า โดยมีชาย 3 คน หญิง 2 คน รวมผู้ตายด้วย แล้วทางผู้ตายได้ดื่มเหล้ากับเพื่อนอีก 2 คน จนถึงช่วงเย็น ซึ่งเหล้าหมดไปประมาณ 2 ขวด ขวดละประมาณ 1 ลิตร กระทั่งมึนเมาแล้วเข้าไปนอนซึ่งเป็นห้องนอนเดี่ยว จากนั้นในช่วงเช้าเพื่อนไปพบหมดสติ นอนที่พื้นห้อง จึงแจ้งเจ้าของรีสอร์ทให้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วก็พบว่าได้เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งการที่ผู้เสียชีวิตไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ไม่มีบาดแผล ประกอบกับเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งในประเทศจีนก็มีสถานการณ์เรื่องโรคไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค เพราะไม่ทราบสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง ซึ่งขณะนี้ยังตอบสาเหตุของการเสียชีวิตไม่ได้ จนกว่าผลการชันสูตรพลิกศพออกมา



นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ กล่าวว่า การส่งชิ้นเนื้อของผู้เสียชีวิตเพื่อตรวจสอบเรื่องของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้ส่งไปที่ส่วนกลางเพื่อตรวจสอบแล้ว แต่การรอผลตรวจต้องใช้เวลา 48 ชั่วโมง ถึงตอนนี้ก็คงต้องรอผลสรุปที่ชัดเจนจากส่วนกลางเท่านั้น ส่วนศพผู้เสียชีวิตก็เก็บรักษาไว้ที่แผนกนิติเวชของโรงพยาบาล จนกว่าผลชันสูตรจะออกมาอย่างชัดเจนว่าเสียชีวิตจากโรคอะไร จากนั้นก็จะได้แจ้งผลการตรวจไปที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เพื่อมอบศพให้กับทางญาติต่อไป

นายวิรุฬ พรรณเทวี รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากรายงานของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และข้อมูลจากทางส่วนกลางก็เป็นเพียงการเฝ้าระวังและการป้องกัน และยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่เชียงใหม่ แต่เรื่องของกระแสข่าวที่ว่ามีการกักตุนหน้ากากอนามัยไว้ เรื่องนี้ก็ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการกักตุนไว้หรือไม่ หากพบว่ามีจริงก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที