ผวา! สาวจีนดับรีสอร์ทเชียงใหม่ เร่งส่งศพตรวจเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

2020-01-29 15:50:14

ผวา! สาวจีนดับรีสอร์ทเชียงใหม่ เร่งส่งศพตรวจเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

Advertisement

เชียงใหม่แตกตื่น สาวจีนดับปริศนาในห้องพักรีสอร์ทดังของเชียงใหม่ ส่งศพตรวจหาเชื้อโคโรนา ด้าน สสจ.เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีพบหญิงชาวจีนเสียชีวิต ไม่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคโคโรนา

วันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.มาโนช สุดสวาสดิ์ ผกก.สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่ามีหญิงชาวจีนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ในห้องพักของรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งจึงได้รุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานทีมแพทย์จาก รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เข้าร่วมตรวจ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชาวจีน ประกอบกับได้เดินทางมาถึงเพียง 1 วัน ก็เสียชีวิต ซึ่งทางทีมแพทย์ได้สวมชุดป้องกันโรคเข้าตรวจสอบ และเคลื่อนย้ายศพของผู้เสียชีวิตไปชันสูตรต่อที่ รพ.

จากการสอบสวนทราบว่าหญิงสาวชาวจีนที่เสียชีวิตรายนี้ ได้เดินทางเข้ามาถึง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นของวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมกับเพื่อนรวม 5 คน หลังจากนั้นก็ได้มาพักที่รีสอร์ทแห่งนี้ เพื่อมาท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ กระทั่งต่อมาในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อนได้เข้าไปเรียกแต่ปรากฏว่า ไม่ยอมตื่น เมื่อเขย่าตัวหลายครั้งก็เห็นว่าผิดสังเกต จึงรู้ว่าเสียชีวิตแล้ว ก็ได้แจ้งผู้ดูแลรีสอร์ทให้ประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว แต่เนื่องจากช่วงระยะนี้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กำลังแพร่ระบาด ประกอบกับผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีน จึงได้ประสานทาง รพ.นครพิงค์ ซึ่งเป็น รพ.ที่ดูแลตรวจสอบโรคดังกล่าว ให้มาร่วมตรวจสอบด้วย




ทั้งนี้ จากการตรวจชันสูตรพลิกศพไม่พบร่องรอยบาดแผลการถูกทำร้ายแต่อย่างใด จึงได้ส่งศพผู้ตายไปตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งว่าเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวหรือว่าสาเหตุอื่น ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนา หรือไม่นั้น ไม่สามารถบอกได้ และข้อมูลของผู้เสียชีวิตก็ได้มาจากเมืองอู่ฮั่น แต่มาจากเมืองซานตง ทั้งนี้ก็ต้องรอผลชันสูตรจากแพทย์ที่ชัดเจนอีกครั้ง

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจง กรณีพบหญิงชาวจีน เสียชีวิต ณ อ.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยได้รับรายงาน เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 พบศพหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี เพื่อนของผู้ตายแจ้งว่า ช่วงเช้าวันนี้ พบผู้ตายนอนหมดสติบนเตียง จึงรีบโทรแจ้ง 1669 จากการซักประวัติเบื้องต้น ผู้ตายมีประวัติเดินทางมาจากเมืองกวางโจว เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 ผู้ตายไม่มีอาการผิดปกติ ไม่มีอาการไอ ไม่มีน้ำมูก ไม่หอบเหนื่อย ไม่มีไข้มาก่อน ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่ได้ดื่มสุราหนักตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวาน แล้วเข้านอนประมาณ 3-4 ทุ่ม ช่วงเช้าวันนี้พบนอนหมดสติอยู่บนเตียง



เนื่องจากมีการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ และอาการป่วยที่ไม่ชัดเจน ประกอบกับผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากเมืองที่มีการประกาศเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องใช้มาตรการระดับสูงโดยในการจัดเจ้าหน้าที่ลงปฏิบัติงานตามแนวทางการป้องกันโรคที่ได้วางไว้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติ เมื่อไปถึงพบว่าเสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุ ส่วนสาเหตุการตายยังไม่ทราบสาเหตุ และต้องดำเนินการตรวจชันสูตรหาสาเหตุตามขั้นตอน ต่อไป