ไซส์จิ๋วแต่จี๊ด ศิลปิน “ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” ใส่ใจภาวะฝุ่น PM2.5 ส่งความห่วงใยให้พี่น้องชาวไทย

2020-01-29 21:00:42

ไซส์จิ๋วแต่จี๊ด ศิลปิน “ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” ใส่ใจภาวะฝุ่น PM2.5 ส่งความห่วงใยให้พี่น้องชาวไทย

Advertisement

คลื่นลูกใหม่ใส่ใจลมหายใจพี่น้องชาวไทย ศิลปิน “ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” ตระหนักภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 รวมใจส่งความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทย


แม้ว่าสถานการณ์ฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ในหลายพื้นที่ขณะนี้จะมีปริมาณลดลง และคุณภาพอากาศดีขึ้นเรื่อยๆ แล้ว แต่บางพื้นที่ก็ยังค่าฝุ่นสูงจนน่าเป็นห่วงอยู่ ทั้งนี้บรรดาศิลปินคลื่นลูกใหม่จาก “ยุ้งข้าวเรคคอร์ด” ค่ายเพลงลูกทุ่งยุคใหม่หลายคนอย่าง “ป๊อปปี้ ปรัชญาลักษณ์ โชติวุฑฒินันท์”, “วิทย์ สุวิทย์ อิทธิจันทร์”, “ฟอร์ม ชลพิพรรธณ์ ชูแสง”,“น้ำ กนกวรรณ วันทะวงษ์” และ “ซัน วงศธร สมศรี” ก็ได้เปิดใจห่วงใยสุขภาพ และลมหายใจของพี่น้องคนไทยด้วยกัน




โดยงานนี้เริ่มจากสาว “ป๊อปปี้ ปรัชญาลักษณ์ โชติวุฑฒินันท์” ซึ่งเธอก็ได้เผยว่า…

“ถ้าพูดถึงฝุ่นช่วงนี้หนูก็แพ้เหมือนกันค่ะ ตอนนี้ยอมรับว่าป่วยเพราะฝุ่นเลย แต่วิธีดูแลคือ เวลาออกจากบ้านก็ต้อง ใส่แมสก์ค่ะ ฝุ่น pm2.5 ช่วงนี้ถ้าออกกำลังกายก็ต้องระวังเพราะเวลาที่เราหายใจเข้าไปมันมีผลต่อร่างกายเราอัตรายมากๆ




หนูอยากจะฝากความห่วงใยไปถึงแฟนเพลงที่รักทุกท่าน สุขภาพคือสิ่งสำคัญที่สุด ไปไหนมาไหนก็ต้องระมัดระวัง ใส่แมสก์ได้ยิ่งดีนะคะ เพราะบางท่านอาจแพ้ฝุ่นจนมีอาการที่หนักต่างกันออกไป นี่คือวิธีอย่างน้อยๆ ให้เราไม่ได้รับฝุ่นโดยตรงจนมากเกินไป และที่สำคัญคือต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ”





ทางด้านหนุ่ม “วิทย์ สุวิทย์ อิทธิจันทร์” ก็ได้กล่าว่า…

“ช่วงนี้ ฝุ่นpm 2.5 ระบาดหนักทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดใหญ่ๆ อีกหลายพื้นที่ สำหรับตัวผมเอง ก็รู้สึกเป็นห่วง พี่น้องทุกคนเป็นอย่างมาก ผมอยากให้ทุกคนทุกท่าน รักษาสุขภาพ

โดยการช่วยกันลดการเพิ่มฝุ่นพิษอย่างง่ายๆ เริ่มที่เราทุกคน เช่นเดินทางไปไหนก็ใช้รถสาธารณะ เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่น pm2.5 ครับ หรือหากมีเหตุจำเป็น ที่ต้องออกไปทำธุระข้างนอก ก็ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นครับ ทุกอย่างก็ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนทั้งการช่วยกันลด หรือว่าดูแลตัวเองกับมลภาวะพวกนี้ครับ” 




“ซัน วงศธร สมศรี” ก็ได้กล่าวสบทมกับคนอื่นๆ อีกด้วยว่า…




“ตอนนี้วิกฤตมากครับสำหรับมลภาวะฝุ่นพิษ ทุกคนต้องสวมหน้ากากแล้วครับ เพราะมันต้องป้องกันจากตัวเราเองก่อนครับ เพราะตอนนี้แม้เราอยู่ในบ้านเองก็มีฝุ่น เพียงแต่ว่าอาจจะน้อยกว่าข้างนอก ซันว่ามันอันตรายมากครับ โดยเฉพาะเด็กๆ นอกจากใช้แมสก์แล้ว ซันว่าควรล้างจมูกช่วยด้วยนะครับ อย่างน้อยมลพิษที่ติดอยู่ทางเดินหายใจจะได้หลุดออก วันเป็นห่วงทุกๆ คนจากใจจริงครับ อย่ามองข้ามเพราะเห็นว่าเล็กน้อย ไม่เป็นไรหรอกเลยนะครับ”




พร้อมกันนี้ทางด้าน “น้ำ กนกวรรณ วันทะวงษ์”  ก็ยังได้เปืดใจห่วงใยและแนะวิธีการป้องกันลมหายใจตัวเองจากฝุ่นพิษให้กับแฟนๆ ด้วยว่า…

“ต้องบอกว่า ข่าวที่เป็นกระแสเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพที่น่าเป็นห่วงในช่วงนี้ คือ ปัญหาวิกฤตของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งกำลังครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเลย ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ทุกคนควรให้ความสนใจ เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 นี้ ค่อนข้างอันตราย เพราะเป็นฝุ่นที่มีความเล็กมากๆ สามารถเข้าสู่ร่างกายของเรา เข้าไปถึงปอดและอวัยวะภายในได้อย่างง่ายได้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา นั่นคือก็ อาการไอ ระคายเคืองคอ มีเสมหะ ไม่สบาย จนไปถึงโรคปอดหรือโรคเกี่ยวกับหลอดลม และอวัยวะภายในต่างๆ ซึ่งเราควรให้ความสำคัญมากๆ ในเรื่องการป้องกัน






วิธีการป้องกันง่ายๆ ก็คือ งดหรือลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถ้าหากมีความจำเป็น ก็ควรสวมหน้ากากอนามัยแบบเฉพาะที่เหมาะแก่การป้องกัน เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 มีความละเอียดกว่าฝุ่นธรรมดา หรือหน้ากากอนามัย N95

การดูแลตัวเองก็คือ พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆที่มีฝุ่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ หากปฏิบัติเช่นนี้ จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรค ทำให้เราไม่ป่วยง่าย

จากเหตุการณ์นี้น้ำเองก็เป็นห่วงทุกๆคนมากๆ ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตนี้ อยากให้หลายๆ คนให้ความสำคัญกับการดูแล และป้องกันตนเองให้มากที่สุด เพราะสิ่งใดที่ร้ายๆ หรือสิ่งที่ไม่คาดฝันนั้น ทุกคนย่อมไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นถ้าหากรักและเป็นห่วงตนเอง รวมถึงคนที่เรารัก เราควรใส่ใจเรื่องสุขภาพให้มากๆ นะคะ“




และสุดท้ายแชมป์ “ไมค์ทองคำ” อย่างหนุ่ม “ฟอร์ม ชลพิพรรธณ์ ชูแสง” ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า…  ก็ได้กล่าวสบทมกับคนอื่นๆ อีกด้วยว่า…



“ฝุ่น pm2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก และเป็นมลพิษทางสภาพอากาศที่อันตรายมากๆ เลยครับ ถ้าหากเราสูดดมทุกๆ วันเป็นระยะเวลานาน มันต้องเกิดผลกระทบต่อร่างกาย วิธีการป้องกันเราควรใส่หน้ากาก N95 ที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ และดื่มน้ำสะอาดเพื่อที่จะขับของเสียออกจากร่างกาย และควรหลีกเลี่ยงการไปในที่มีค่าฝุ่นที่สูงเกินไป หรือ ถ้าจำเป็นต้องไป ก็ควรสวมหน้ากาก อย่าคิดว่าไม่เป็นไรนะครับ ฟอร์มเป็นห่วงทุกๆ ท่านนะครับ”

(อ่านข่าว : โอปป้าหัวใจลูกทุ่ง “ฟอร์ม ชลพิพรรธณ์” เด็กบ้านล้มละลาย ก้าวขึ้นสู่แชมป์ไมค์ทองคำ (คลิป))