วอนไทยขยายเวลาวีซ่า ทัวร์จีนไม่อยากกลับประเทศ (คลิป)

2020-01-28 16:25:27

วอนไทยขยายเวลาวีซ่า ทัวร์จีนไม่อยากกลับประเทศ (คลิป)

Advertisement

ทัวร์จีนมาท่องเที่ยวเกาะสมุยเผย ไม่อยากกลับประเทศเวลานี้ เพราะกลัวติดเชื้อไวรัสโคโรนา วอนรัฐบาลไทยขยายเวลาอนุญาตวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้พำนักอยู่ในประเทศไทยได้อีกสักระยะหนึ่ง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่เชื้อไวรัสโคโรนาได้แพร่กระจายออกไปอยู่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงอยู่ในประเทศไทยตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ต่างมีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาด้วยการใส่หน้ากากป้องกันทุกคน ทั้งนี้รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากประเทศจีนมาลงยังสนามบินสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางออกจากเกาะสมุย รวมถึงเจ้าหน้าที่ภายในสนามบินสมุยต้องสวมหน้ากากป้องกันทุกคน เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาที่อาจจะติดมากับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งภายในสนามบินสมุยมีการตรวจเข้มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังเกาะสมุย เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างจริงจัง

ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานสมุย ด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย ir.เกาะสมุย นำกล้องเทอร์โมสแกนมาติดตั้งเพื่อสแกนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองเฉินตู และเมืองซีอาน ประเทศจีน กับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส




ขณะที่ย่านไชน่าทาวน์ ถนนเลียบหาดเฉวง ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมานั่งรับประทานอาหารที่ร้านอาหารจีน และเดินเลือกซื้อของฝาก และนั่งพักผ่อนตามร้านน้ำชา พบว่านักท่องเที่ยวต่างป้องกันตัวเอง แต่ก็มีบางรายที่ไม่สวมผ้าปิดจมูกป้องกันอีกเช่นกัน

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวจีนพบว่า ได้เดินทางมาจากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน บอกว่า ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาที่ประเทศจีนกำลังมีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ซึ่งรัฐบาลจีนกำลังแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ตนเองรู้สึกกลัวจากการที่ไวรัสโคโรนามีการแพร่ระบาดเร็ว และมีผู้คนล้มตาย แต่ตอนนี้พวกตนซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวอยู่ที่เกาะสมุยมีความรู้สึกสบายใจเพราะมีคนจีนไม่มาก ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ของประเทศไทยตรวจอย่างเข้มงวดทำให้ไม่พบผู้ที่ติดเชื้อไวรัสเข้ามาในพื้นที่ แต่เพื่อความไม่ประมาทพวกตนจะใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงในจุดที่มีผู้คนอยู่รวมกันจำนวนมาก



ขณะที่ นายเคน หัวหน้าสมาคมไทยจีนเกาะสมุย เผยว่า จากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะสมุยทราบว่า ในช่วงเวลานี้นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ยังไม่อยากเดินทางกลับประเทศของตัวเอง เพราะไวรัสโคโรนากำลังระบาดหนักในประเทศจีน อีกทั้งรัฐบาลจีนได้ประกาศเพิ่มวันหยุดตรุษจีนถึงวันที่ 2 ก.พ. และวันเปิดเทอมของมหาวิทยาลัยและโรงเรียนได้เลื่อนเวลาเปิดเทอมออกไปอีกเช่นกัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาขอความช่วยเหลือจากสมาคมฯ ในเรื่องการต่อวีซ่า การเข้าพักตามโรงแรม และการเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เพราะยังไม่อยากเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา จึงอยากให้รัฐบาลไทยขยายเวลาอนุญาตวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้พำนักอยู่ในประเทศไทยได้อีกสักระยะหนึ่ง