เหยื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ตายเพิ่ม 106 ราย

2020-01-28 11:00:49

เหยื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ตายเพิ่ม 106 ราย

Advertisement

สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือไวรัสอู่ฮั่น ล่าสุดวันนี้ ทางการจีนประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 106 รายแล้ว ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า โดยจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่มีการยืนยันแล้วเพิ่มเป็น 4,515 ราย จนถึงวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา เพิ่มจากเมื่อวันก่อน 2,835 ราย ขณะเดียวกัน จีนก็เพิ่มมาตรการคุมเข้มในการเดินทางเพื่อพยายามและหยุดยั้งการระบาดของไวรัสร้าย

เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัส ปิดเมืองทั้งหมดไปเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่ใกล้มณฑลหูเป่ย โดยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ยังไม่มีวิธีการรักษา หรือวัคซีน อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ หรือไม่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเรื้อรังอยู่ก่อนแล้ว

การระบาดของไวรัสเกิดขึ้นใกล้กับช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปกติจะมีชาวจีนหลายร้อยล้านคนเดินทางทั่วประเทศเพื่อไปฉลองกับครอบครัวและเพื่อน แต่การฉลองของเทศกาลปีใหม่จีน ถูกระงับ และรัฐบาลประกาศขยายวันหยุดออกไปอีก 3 วัน จนถึงวันอาทิตย์หน้า ซึ่งเป็นความพยายามควบคุมการระบาดของโรค




กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน หยุดการให้บริการรถบัสโดยสารทั้งหมดที่จะเข้าไปในมณฑลหูเป่ย ขณะที่ทั้งกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ ก็ประกาศใช้มาตรการเฝ้าระวัง 14 วันสำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย ส่วนผู้เสียชีวิต 106 รายในจีน มีถึง 100 รายอยู่ในหูเป่ย และจำนวนผู้ติดเชื้อในมณฑลนี้ อยู่ที่ 2,714 ราย