อินเดียฉลอง 71 ปี "วันสาธารณรัฐ"

2020-01-27 18:50:36

อินเดียฉลอง 71 ปี "วันสาธารณรัฐ"

Advertisement

อินเดียเฉลิมฉลอง “วันสาธารณรัฐ” เมื่อวันอาทิตย์ ครบรอบ 71 ปีกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเริ่มบังคับใช้ ซึ่งมีการสวนสนามและโชว์แสนยานุภาพทางทหาร และการแสดงทางวัฒนธรรมของทุกภาคสส่วนและชนเผ้าในประเทศ เหมือนเช่นทุกปี แต่ปีนี้ชาวอินเดียหลายแสนคน ออกมาประท้วงใหญ่อีกรอบทั่วประเทศ ต่อต้านร่างกฎหมายสัญชาติ ที่ประชาชนจำนวนมากกล่าวว่าเป็นการกีดกัน และเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศ

การประท้วงร่างกฎหมายสัญชาติ ซึ่งเริ่มเมื่อเดือนที่แล้ว ได้โอกาสเหมาะครั้งใหม่ในวันอาทิตย์ ซึ่งอินดียจัดงานเฉลิมฉลอง “วันสาธารณรัฐ” รำลึกครบรอบ 71 ปี วันที่กฎหมายรัฐธรรมนูญของอินเดีย เริ่มมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2493

ที่รัฐเกรละ ทางภาคใต้ กลุ่มผู้จัดการประท้วงเผยว่า ประชาชนกว่า 1 แสนคนยืนต่อแถวจับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ ตามด้วยการแยกชุมนุมในที่สาธารณะกว่า 250 แห่งทั่วเขตรัฐ




มีรายงานการประท้วงที่เมืองโกลกาตา หรือ กัลกัตตาเดิม ในรัฐเบงกอลตะวันตก ประชาชนยืนเรียงแถวจับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร

กฎหมายแก้ไขการให้สถานะพลเมือง หรือ ซีเอเอ (The Citizenship Amendment Act : CAA) และกฎหมายการขึ้นทะเบียนเป็นพลเมืองแห่งชาติ หรือ เอ็นอาร์ซี (the National Citizens’ Register : NRC) ถือเป็นนโยบายสำคัญ สำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคภาราติยะ ชนตะ (บีเจพี) พรรครัฐบาลอินเดียของชาวฮินดูชาตินิยม ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี



รัฐบาลของโมดีเชื่อว่า กฎหมาย 2 ฉบับนี้จำเป็นต้องมี เพื่อปกป้องผู้ลี้ภัยทั่วเอเชียใต้ โดย ซีเอเอ มีเป่าหมายเพื่อเร่งรัดขั้นตอนการได้สัญชาติอินเดีย สำหรับผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยที่นับถือศาสนาฮินดู ปาร์ซี ซิกส์ พุทธ เชน และคริสต์ ที่เดินทางจากอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน เข้าสู่อินเดีย ก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 2557

การจัดงานฉลองวันสาธารณรัฐ ในเมืองหลวงกรุงนิวเดลี ในปีนี้มีการสวนสนามกองทัพ รวมทั้งแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ล้ำสมัย และการแสดงความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยผู้นำต่างชาติที่ได้รับเชิญให้เป็นแขกสำคัญในปีนี้คือ ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล