กองทัพซีเรียยึดหลายเมืองคืนจากกบฏ

2020-01-27 18:45:31

กองทัพซีเรียยึดหลายเมืองคืนจากกบฏ

Advertisement

ทหารกองทัพรัฐบาลซีเรียบุกโจมตี และยึดคืนเมืองขนาดเล็กหลายเมือง ในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ คืนจากกลุ่มกบฏ จากการรายงานของกลุ่มสังเกตการณ์ และสื่อทางการซีเรีย เมื่อวันอาทิตย์ (26 ม.ค.) ท่ามกลางความพยายามครั้งใหม่ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ที่จะยึดคืนฐานที่มั่นสุดท้ายของฝ่ายกบฏและกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง หลังจากสงครามกลางเมืองซีเรียยืดเยื้อมานาน เกือบจะเข้าสู่ปีที่ 9

การโจมตีหนักหน่วงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศ ของกองทัพซีเรียและฝูงบินรบรัสเซีย ที่ให้การสนับสนุน ทำให้ประชาชนหลายแสนคนหลบหนีภัยออกจากจังหวัดอิดลิบ ในช่วงหลายสัปดาห์ล่าสุด

กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย หรือ เอสโอเอชอาร์ แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งมีฐานปฏิบัติการภาคสนามอยู่ในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน เผยเมื่อวันอาทิตย์ ว่า กองทัพซีเรียสามารถยึดคืนเมืองขนาดเล็ก 6 เมือง แถบชนบทของจังหวัดอิดลิบ ได้ในระยะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และล่าสุด ทหารซีเรีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนโจมตีทางอากาศจากเครื่องบินรบรัสเซีย สามารถรุกคืบถึงชานเมืองมาอารัต อัล-นูมาน เมืองยุทธศาสตร์สำคัญของฝ่ายกบฏ ห่างจากเมืองอิดลิบ เมืองเอกของจังหวัดอิดลิบ ชื่อเดียวกัน ไปทางทิศใต้ประมาณ 33 กิโลเมตร บนทางหลวงสายเชื่อมต่อกรุงดามัสกัส เมืองหลวง กับจังหวัดอาเลปโป




กองทัพซีเรียรุกคืบโจมตี พื้นที่ยึดครองสุดท้ายของฝ่ายกบฏ ในจังหวัดอิดลิบและจังหวัดอาเลปโป แม้จะมีข้อตกลงหยุดยิง ระหว่างรัสเซียกับตุรกี ซึ่งให้การสนับสนุนกบฏซีเรีย เมื่อวันที่ 12 ม.ค.