มุกดาหารพบผู้ป่วย คล้ายติดไวรัสโคโรนา

2020-01-27 17:15:50

มุกดาหารพบผู้ป่วย คล้ายติดไวรัสโคโรนา

Advertisement

มุกดาหารพบผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อไข้หวัดไวรัสโคโรนา เพิ่งเดินทางกลับจากคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อไข้หวัดไวรัสโคโรนา เพิ่งกลับจากคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. และเริ่มมีอาการไอ แต่ไม่มีไข้ หลังจากนั้นได้เดินทางมาเยี่ยมย่าที่ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ประมาณ 1 อาทิตย์ และได้เดินทางไปเยี่ยมบิดาที่ จ.นครพนม 2 วัน และได้ไปตรวจที่ รพ.นครพนม แพทย์สงสัยไข้หวัด ต่อมาได้ไปงานศพที่บ้านบางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ และได้เข้าตรวจที่ รพ.หว้านใหญ่ ทราบชื่อคือ น.ส.นิชากร (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี บ้านเลขที่ 6 หมู่ 10 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทาง รพ.ได้ส่งตัวมาที่ รพ.มุกดาหาร เพื่อเก็บสารคัดหลั่งและนอนดูอาการที่ห้องแยกโรค โดยได้นำสารคัดหลั่งส่งตรวจ และกำลังรอผลตรวจ

ด้านนายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวทางสื่อโซเชียลว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มารักษาตัวที่ รพ.มุกดาหารนั้น จากการรายงานของ รพ.มุกดาหารและสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้มีผู้ป่วย 1 รายที่เข้ารับการตรวจ ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่ง และส่งตัวมาเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.มุกดาหาร โดยมีอาการไข้หวัด ซึ่งประวัติผู้ป่วยได้เดินทางกลับมาจากประเทศจีน เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา




อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข รพ.มุกดาหาร ได้กันตัวผู้ป่วยรายนี้เข้ารับการรักษาตัวและคัดกรองในห้องพิเศษ แยกจากผู้ป่วยทั่วไป เพื่อติดตามตรวจดูอาการ โดยล่าสุดได้ส่งสิ่งส่งตรวจให้ทางห้องแลป มหาวิทยาลัยมหิดลตรวจซ้ำอีกครั้ง หากผลการตรวจจากทางห้องแลป มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประการใดจะแจ้งให้สื่อมวลชนและประชาชนทราบโดยเร็วอีกครั้ง จึงขอให้ประชาชนอย่าตระหนก ให้รอผลการตรวจสอบจากทางราชการก่อน หากมีความคืบหน้าจะได้จัดให้มีการแถลงข่าวให้สื่อมวลชนและประชาชนทราบ จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง และขอความกรุณาในการแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้ป่วยและให้รับฟัง ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงจากทางราชการต่อไป