“หัวหิน” หน้ากากอนามัยขาดตลาด

2020-01-27 13:35:11

“หัวหิน” หน้ากากอนามัยขาดตลาด

Advertisement

“หัวหิน” หน้ากากอนามัยขาดตลาดหลังประชาชนตื่นตัวป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา


เมื่อวันที่ 27 ม.ค.นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อำเภอหัวหินได้กำหนดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยรณรงค์ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมืองหัวหินที่ชาวจีนนิยมเดินทางไป เช่น สถานีรถไฟหัวหิน ตลาดโต้รุ่งหัวหิน เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่วนจุดที่เป็นห้องน้ำสาธารณะต่างๆจะมีการจัดเจลล้างมือไว้คอยบริการ พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการโรงแรมแจ้งข้อมูลต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ที่คนต่างด้าวเข้าพักซึ่งเป็นมาตรการตามกฎหมาย ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์ประสานงานป้องกันไวรัสโคโรนา อำเภอหัวหิน เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันมาที่ศูนย์ทุกวัน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกแต่ให้ตื่นตัวในการป้องกันตนเอง


นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาติดต่องานราชการที่เทศบาลเมืองหัวหิน ป้องกันตนเองจากไวรัสโคโรนาด้วยการสวมหน้ากากอนามัยพร้อมเจลล้างมือ ควรรับประทานอาหารกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด ดูแลร่างกายให้แข็งแรง สำหรับผู้ที่มีไข้ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจ เหนื่อยหอบ ควรรีบพบแพทย์ทันที หรือติดต่อสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


ณะที่ศูนย์การค้าทั้ง 2 แห่งคือ ที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ และ ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหินได้ดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยพนักงานแม่บ้านได้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัสต่างๆของศูนย์การค้าฯทุก 1 ชั่วโมง ทั้งภายในลิฟท์โดยสาร รถเข็น ตู้เอทีเอ็ม ห้องพักผ่อนลูกค้า รถวีลแชร์ ราวบันได เพิ่มเจลล้างมือ สบู่ กระดาษเช็ดมือในทุกห้องน้ำให้เพียงพอ และติดตั้งสื่อประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโคโรนา


นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ อ.หัวหินมีปัญหาร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อเกือบทุกแห่งไม่มีหน้ากากอนามัยทั้งแบบผ้าและแบบกระดาษจำหน่าย ซึ่งได้เร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่ายให้เร็วที่สุด เนื่องจากยอมรับปัญหาสินค้าขาดแคลนส่วนหนึ่งมาจากการซื้อเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 สำหรับหน้ากากอนามัยแบบกระดาษให้ใช้วันเดียวทิ้งห้ามใช้ช้ำ ส่วนการใช้แบบผ้าให้ใช้แล้วนำมาซักให้สะอาดแล้วใช้ซ้ำได้อีก