อาหญิง "คิม ยอง-อึน" ปรากฏตัว

2020-01-27 12:05:37

อาหญิง "คิม ยอง-อึน" ปรากฏตัว

Advertisement

นางคิม คยอง-ฮุย อาหญิงของนายคิม ยอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในรอบประมาณ 6 ปี จากการรายงานของสื่อทางการเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นการสยบข่าวลือนานหลายปี ว่าเธอถูกล้างบางหรือถูกหลานชายสั่งประหารชีวิตเหมือนสามี หลังจากทั้งสองช่วยเป็นพี่เลี้ยง ให้หลานชายสืบทอดอำนาจจากผู้เป็นบิดา

จากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ชื่อของนางคิม คยอง-ฮุย วัย 73 ปี มีอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ที่เข้าชมการแสดงฉลองเทศกาลตรุษจีน ร่วมกับนายคิม จอง-อึน ที่โรงละครซัมจียอน ในเมืองหลวงกรุงเปียงยาง เมื่อคืนวันเสาร์ (25 ม.ค.)

หนังสือพิมพ์หลักของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพถ่ายแสดงให้เห็น นางคิม คยอง-ฮุย นั่งชมการแสดงในโรงละคร ใกล้ชิดแถวเดียวกันกับหลานชาย โดยมีนางรี ซอล-จู ภริยาของคิม นั่งคั่นกลาง




นางคิม คยอง-ฮุย ในอดีตเคยเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของเกาหลีเหนือ ในฐานะบุตรสาวของ คิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ น้องสาวคนเดียวของนายคิม จอง-อิล ผู้นำคนต่อมา ซึ่งเป็นบิดาของคิม จอง-อึน ตอนแรกเธอไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสาธารณะ แต่ช่วงหลังติดตามพี่ชายออกตรวจเยี่ยมหน่วยงานภาคสนามหลายครั้ง หลังจากคิม จอง-อิล ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองในปี พ.ศ. 2551

นางคิม คยอง-ฮุย เคยรับตำแหน่งสำคัญมากมาย รวมถึง นายพลหญิง 4 ดาว และสมาชิกคณะกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ที่ทรงอิทธิพล เชื่อกันว่าเธอมีบาทบาทสำคัญ ในการเป็นพี่เลี้ยงจนกระทั่งหลานชายขึ้นครองอำนาจ หลังจากคิม จอง-อิล ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยโรคหัวใจวาย เมื่อปลายปี พ.ศ. 2554 แต่ชะตากรรมของเธอพลิกผันและกลายเป็นความลึกลับ หลังจาก คิม จอง-อึน ที่มีอำนาจเต็มอยู่ในมือ สั่งประหารชีวิตสามีของเธอคือ นายจาง ซอง-แต๊ค ซึ่งขณะนั้นถือเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากหลานชาย ด้วยข้อหากบฏและคอร์รัปชัน เมื่อเดือน ธ.ค. 2556



นักวิเคราะห์ภายนอกเชื่อว่า คิม จอง-อึน สั่งประหารชีวิต จาง ซอง-แต๊ค อาเขย เพื่อกำจัดคู่แข่งอำนาจ และเสริมฐานอำนาจของตนเองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และหลังการเสียชีวิตของสามีไม่นาน นางคิม คยอง-ฮุย ก็หายหน้าไปจากสาธารณชน ท่ามกลางข่าวลือเธอถูกประหารตามสามี ถูกขังคุกตามแผนล้างบางเสี้ยนหนาม หรืออาจจะเสียชีวิตจากอาการเจ็บป่วย เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าเธอป่วยด้วยโรคตับ โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง