บราซิลน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิตเกือบ 50 ศพ

2020-01-27 11:55:33

บราซิลน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิตเกือบ 50 ศพ

Advertisement

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 ศพ ในระหว่างพายุฝนรุนแรงพัดกระหน่ำรัฐมีนัสเชไรส์ ทางภาคตะวันออกของประเทศบราซิล จากการเปิดเผยของสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉิน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากดินโคบนภูเขาพังถล่มทับบ้านเรือน หรือถูกกระแสน้ำพัดพาหายไป หลังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในเขตรัฐ ระหว่างวันที่ 24 และ 25 ม.ค.

เจ้าหน้าที่เผยว่า พื้นที่ 40 เขตของรัฐมีนัสเชไรส์ ได้รับความเสียหายหนัก ประชาชนกว่า 25,000 คน ถูกอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหาย 17 คน ในวันอาทิตย์

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติบราซิล รายงานเมื่อวันเสาร์ ว่า ในเมืองเบโลโฮริซอนติ เมืองเอกของรัฐมีนัสเชไรส์ ฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้สูง 17 เซนติเมตรภายในเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นฝนตกหนักที่สุด ตั้งแต่บราซิลเริ่มมีการบันทึกสถิติเมื่อ 110 ปีก่อน




น้ำท่วมและดินถล่มครั้งนี้ เกิดขึ้นตรงกับครบรอบ 1 ปี เขื่อนพังถล่มในเมืองบรูมาดินโญ่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเบโลโฮริซอนติ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 270 ราย ป่าไม้ถูกทำลายบริเวณกว้าง และแม่น้ำเกิดมลพิษ นับเป็นอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม ครั้งร้ายแรงที่สุดของบราซิล เท่าที่เคยมีมา.