พปชร.กำชับ ส.ส.ทำความเข้าใจประชาชนรับมือไวรัสโคโรนา

2020-01-26 15:55:36

พปชร.กำชับ ส.ส.ทำความเข้าใจประชาชนรับมือไวรัสโคโรนา

Advertisement

พปชร.กำชับ ส.ส.ทุกคนทำความเข้าใจประชาชนรับมือไวรัสโคโรนา เชื่อมั่นรัฐบาลควบคุมสถานการณ์ได้ ดักคอฝ่ายการเมืองร่วมมือ อย่าโหนกระแสหวังดิสเครดิต เตือนมือปั่นข่าวลวงระวังผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงมาตรการเร่งด่วนในการรับมือการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาว่า ขณะนี้ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐทุกคนเร่งให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนในพื้นที่และแจ้งเตือนประชาชนเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากเชื้อโรคดังกล่าว โดยรับนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือเพื่อคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนจากการเชื้อไวรัสโคโรนา ที่มีทั้ง 1. กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พร้อมรับมือสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง 2. เน้นการตรวจคัดกรองในท่าอากาศยานทั้ง 5 แห่งและด่านตรวจคนเข้าเมือง 3. ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินขึ้นเป็นระดับ3 4. แจ้งเตือนประชาชน และ 5. ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมรับมือตลอด24 ชั่วโมง ซึ่ง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐทุกคนพร้อมให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนในพื้นที่และแจ้งเตือนประชาชนเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากเชื้อโรคดังกล่าว

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าเชื่อมั่นว่ามาตรการต่างๆของรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ สำหรับการป้องกันการติดเชื้อนั้นประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ควบคุมตามประกาศของประเทศจีน 13 เขตได้แก่ อู่ฮั่น จือเจียง เอ้อโจว ชื่อปี้ หวงกัง ลีฉวน จิ่นโจว เฉียนเจียง เซียนเถา หวงสือ เสียนหนิง เสี้ยวก่าน และเอินซือ และหากประชาชนที่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ข้างต้นและเมืองกว่างโจว ขอให้สวมหน้ากากอนามัยและสังเกตอาการ และควรพบแพทย์ทันทีหากมีไข้และอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ภายใน 14 วัน หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย 

“ส.ส. พรรคพลังประชารัฐพร้อมสื่อสารข้อมูลในการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาและสนับสนุนการเฝ้าระวังในชุมชน ซึ่งนอกจากจะให้ความรู้ประชาชนแล้ว เมื่อพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค มีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ จะเร่งอำนวยความสะดวกให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจอาการ หรือติดต่อโดยตรงที่บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค DDC Hotline 1422 และทางเว็บไซต์กรมควบคุมโรค (ddc.moph.go.th) ซึ่งมีข้อมูลทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน” น.ส.ทิพานัน กล่าว

รองโฆษกพรรตพลังประชารัฐ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายควรช่วยกันในการสร้างเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนตื่นตัวในการป้องกันเชื้อไวรัสอย่างถูกต้อง โดยระมัดระวังไม่ให้มีการตื่นตระหนก โดยเฉพาะต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมทั้งฝ่ายการเมืองต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ไม่ใช่ออกมาโหนกระแสเพื่อหวังผลดิสเครดิตรัฐบาลในยามสถานการณ์สุ่มเสี่ยงเช่นนี้ และอาจสร้างความสับสนให้กับสังคมได้ 

‘ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือแชร์ข่าวลวงในโลกโซเชียล ทำให้เกิดความตื่นตระหนก และความเข้าใจที่สับสน จึงขอเตือนผู้ที่กำลังสร้างข่าวลวงนี้ ไม่ว่ามีจุดประสงค์ใด อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายในการสร้างข่าวปลอมนั้น ’รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว