“หัวหิน” เข้มรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

2020-01-26 15:25:12

“หัวหิน” เข้มรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Advertisement

“หัวหิน” เข้มรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังพบหญิงชาวจีน อายุ 73 ปี เข้าข่ายติดเชื้อ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ประชุมร่วมกับโรมแรม ศูนย์การค้าฯ สายการบิน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์การป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหญ่ 2019 ในเขต อ.หัวหิน หลังพบผู้ป่วยหญิงชาวจีน อายุ 73 ปี เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.


นายธนนท์ กล่าวต่อว่า ได้ออกหนังสือแจ้งไปยังโรงแรมที่พักทุกแห่งในพื้นที่ให้ช่วยกันสกรีนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะต้องระวังเป็นพิเศษคือกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่เข้ามายังพื้นที่ พร้อมประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ประจวบคีรีขันธ์ กวดขันและตรวจสอบการเข้าพักรายวันของนักท่องเที่ยวชาวจีนในคอนโดมิเมียม บ้านพักแบบพูลวิลล่า เกสเฮาท์ ขณะที่โรงแรมที่มีใบอนุญาตจะต้องส่งรายชื่อผู้เข้าพักให้ฝ่ายปกครองทุกวันเพื่อทำตรวจสอบ หากพบผู้ที่มีอาการเบื้องต้นให้รีบแจ้งไปยังสาธารณสุขของอำเภอหัวหินเพื่อดำเนินการในการควบคุมโรคและตรวจสอบทันที โดยไข้หวัดตัวนี้สามารถป้องกันได้เบื้องต้นคือการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และทำทุกอย่างให้ถูกสุขอนามัย และสวมใส่หน้ากากอนามัยไม่เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในที่เสี่ยงเชื้อโรค


นายรุ่งโรจน์ สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์เจ้าของโรงแรมหัวหินแกรนด์แอนด์โฮเทล เขตเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่าจากกรณีพบผู้ป่วยต้องสงสัยอาจเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่หัวหิน ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบกับยอดจองห้องพักโรงแรมในพื้นที่ อ.หัวหินแต่อย่างใด เนื่องจากก่อนหน้านี้มียอดจองห้องพักไว้มากในช่วงเทศกาลตรุษจีน และล่าสุดนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่วนปัญหาในระยะยาวเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ท่องเที่ยวหัวหิน เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยว ฝ่ายปกครอง เตรียมความพร้อมดำเนินการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมเองได้ร่วมกันวางมาตรการป้องกันอย่างดีโดยใช้การฆ่าเชื้อในห้องปรับอากาศทันทีที่ลูกค้าทุกรายออกจากห้องพักแล้ว 


นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การดูแลหญิงผู้ป่วยต้องสงสัยอาจเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นผู้อำนวยการด้านการบริหารโรงพยาบาลแห่งหนึ่งประเทศจีน แต่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ที่เดินทางมาจากเมืองอู๋ฮั่น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรับการรักษาตัวในห้องปลอดเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.หัวหิน ไม่ใช่โรงพยาบาลหัวหินตามที่ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนจากการนำเสนอภาพผ่านสื่อ และอาการเริ่มดีขึ้นทั้งนี้ได้กำชับให้ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนที่รับการรักษาผู้ป่วยชาวจีนรายนี้ ดูแลค่ารักษาพยาบาลตามความเหมาะสม ขณะนี้รอผลการตรวจผู้ป่วยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อให้ผู้บริหารระดับกระทรวงแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง