“ไวรัสอู่ฮั่น” วิกฤต! ตายเพิ่มเป็น 56

2020-01-26 11:10:59

“ไวรัสอู่ฮั่น” วิกฤต!  ตายเพิ่มเป็น 56

Advertisement

“สี จิ้นผิง” ยอมรับไวรัสอู่ฮั่นวิกฤตหนัก มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 56 รายแล้ว

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แถลงว่า จีนกำลังเผชิญกับ “สถานการณ์คับขัน” ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ขยับขึ้นเป็น 56รายแล้ว ผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกือบ 2,000 คนส่วนใหญ่อยู่ในจีน ซึ่งก็ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางการจีนประกาศจำกัดและควบคุมขนส่งมวลชนเพิ่มอีก ฮ่องกงประกาศภาวะฉุกเฉินการระบาดของไวรัส ยกเลิกการฉลองเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน พร้อมทั้งควบคุมการติดต่อเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่

สี เรียกการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า สถานการณ์เลวร้ายรุนแรง เมืองต่าง ๆ จากศูนย์กลางการระบาดของไวรัสในภาคกลางของจีน ไปจนถึงฮ่องกง ต่างพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมการระบาด ถ้อยแถลงของสี ซึ่งซีซีทีวีของทางการจีนรายงาน มีขึ้นในที่ประชุมบรรดาผู้นำคณะกรรมการกรมการเมืองประจำคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือซีพีซี (CPC) ในวันตรุษจีนเสาร์ที่ 25 ม.ค. วันหยุดยาวของประเทศ ซึ่งไร้การเฉลิมฉลอง และตอกย้ำความพยายามเร่งด่วนของรัฐบาลในการควบคุมการระบาดของไวรัส




หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ภาคภาษาอังกฤษ ของทางการจีน รายงานโดยอ้างสมาคมการท่องเที่ยวจีนว่า บริษัททัวร์และการท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้รับแจ้งให้ระงับการจัดการท่องเที่ยวแบบกลุ่ม หรือกรุ๊ปทัวร์ ประชาชนหลายล้านคน ซึ่งเดินทางในช่วงวันหยุดยาว เสี่ยงทำให้การระบาดของไวรัสไปทั่วประเทศและทั่วโลก ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่และผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ๆ ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยออสเตรเลียและมาเลเซีย ยืนยันพบผู้ติดเชื้อประเทศละ 4 รายเมื่อวันเสาร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา, ญี่ปุ่นยืนยันพบรายที่ 3 ขณะที่ ฝรั่งเศสก็ยืนยันพบ 3 รายเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นยุโรปชาติแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วนที่สหรัฐฯพบรายที่ 2 ในชิคาโก ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากจีน แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก ก็พยายามอย่างหนักเพื่อป้องกันการระบาด

เมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน ศูนย์กลางการระบาดของโรค ถูก “ชัตดาวน์” หรือปิดเมืองไปเรียบร้อยแล้ว มีการห้ามใช้รถยนต์ทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล ในพื้นที่ใจกลางเมือง โดยเริ่มต้นในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.นี้ ยกเว้นรถยนต์ที่ได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษเท่านั้น อู่ฮั่นจะจัดเตรียมรถแท็กซี่ 6,000 คัน เพื่อให้บริการในย่านต่าง ๆ ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการบริหารเมือง เพื่อช่วยเหลือรับส่งประชาชนในพื้นที่ หากพวกเขาต้องการ



ส่วนในฮ่องกง นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหาร กล่าวว่า รัฐบาลของเธอเพิ่มระดับการตอบโต้ขึ้นเป็น “ภาวะฉุกเฉิน” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และปิดโรงเรียนประถมและมัธยมเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันที่ 17 ก.พ. อีกทั้งยังจะยกเลิกเที่ยวบินตรงและรถไฟโดยสารจากเมืองอู่ฮั่นด้วย

ท่ามกลางสัญญาณความตึงเครียดเกี่ยวกับระบบสาธารณสุขของเมืองอูฮั่นที่เพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า เมืองอู่ฮั่น จะก่อสร้าง รพ.พิเศษแห่งที่ 2 โดยสำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมและการรักษาโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสฯ เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า รพ.พิเศษแห่งที่ 2 ชื่อ “รพ.เหลยเสินซาน” (Leishenshan Hospital) จะมีเตียงผู้ป่วยราว 1,000 หลัง รองรับผู้ป่วยรายใหม่ 1,300 คน และจะสร้างเสร็จภายในครึ่งเดือน หลังจากที่ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ม.ค.ผ่านมา อู่ฮั่นเริ่มต้นก่อสร้าง รพ.พิเศษแห่งแรก ชื่อ “โรงพยาบาลหั่วเสินซาน” (Huoshenshan Hospital) ขนาด 25,000 ตารางเมตร มีเตียงผู้ป่วย 1,000 หลัง โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 3 ก.พ.63

รพ.พิเศษทั้งสองแห่งของอู่ฮั่น ซึ่งจะทยอยเสร็จสิ้นภายในเวลา 1 เดือน อ้างอิงรูปแบบจาก รพ.เสี่ยวทังซาน (Xiaotangshan Hospital) ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเคยใช้รักษาผู้ป่วยโรคซาร์ส (SARS) ที่ระบาดอย่างรวดเร็วในจีนเมื่อปี พ.ศ.2546



นอกจากนี้ หลังจากบุคลากรทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) จำนวน 3 ทีม รวม 450 คน,ทีมเจ้าหน้าที่แพทย์จากจากเซี่ยงไฮ้ 136 คน และจากมณฑลกวางตุ้งอีก 128 คน ได้เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุว่าปัจจุบันได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อเสริมทัพทีมแพทย์และให้คำแนะนำด้านการรักษาผู้ป่วย และได้จัดตั้งทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ทั้งหมด 6 กลุ่มรวมแล้ว 1,230 คน เพื่อลงพื้นที่รับมือโรคระบาดในอู่ฮั่น พร้อมเตรียมทีมสำรองไว้อีก 6 ทีม เพื่อรับมือสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์จากมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จำนวน 138 คนก็ได้ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติเฉิงตูซวงหลิว มุ่งหน้าสู่เมืองอู่ฮั่น เพื่อเสริมกำลังทีมแพทย์ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในปัจจุบันแล้วเช่นกัน

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มาจากครอบครัวใหญ่ของไวรัส ตระกูลโคโรนา บางตัวก็ไม่ได้มีอะไรรุนแรงเลวร้ายไปกว่าการเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่สายพันธุ์ใหม่ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดเหมือนกัน ทั้งไอและมีไข้ ในกรณีที่รุนแรง อาจทำให้หายใจถี่ ติดขัด กลายเป็นปอดบวม และอาจเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ จีนได้ตัดขาดระบบการคมนาคมทางรถไฟ เครื่องบินและการเชื่อมต่ออื่น ๆ กับเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันพุธที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งขนส่งมวลชนภายในเมือง และปิดเมืองที่อยู่ใกล้เคียงเพิ่มอีก 16 เมือง ซึ่งมีประชากรรวมกันมากกว่า 50 ล้านคน มากกว่าประชากรในนิวยอร์ก, กรุงลอนดอน, กรุงปารีส และกรุงมอสโกรวมกัน