“เทพไท”ชี้ผู้มีอำนาจควรหนุนแก้ รธน.

2020-01-26 06:28:20

“เทพไท”ชี้ผู้มีอำนาจควรหนุนแก้ รธน.

Advertisement

“เทพไท”ชี้หากผู้มีอำนาจในรัฐบาลใจกว้าง เห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ควรจะสนับสนุนให้มีการแก้ไขให้สำเร็จ เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศการเมือง หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เฟซบุ๊กไลฟ์ จากสภากาแฟร้านพี่เนียง ม.1 ต.นาสาร อ.พระพรหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติ่มรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมมาธิการวิสามัญชุดนี้ ได้มีการประชุมครั้งที่4 ซึ่งได้ศึกษาแนวทางแก้ไขไว้ 3ประเด็นคือ 1.แก้ไขเฉพาะมาตรา 256 เท่านั้น 2.แก้ไขรายมาตรา เฉพาะมาตราที่เป็นปัญหา 3.แก้ไขเพื่อตั้ง สสร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสนับสนุนแนวทางการแก้ไขมาตรา 256 ก่อนมากกว่า เพื่อเป็นการปลดล็อค หรือเปิดประตูไปสู่การแก้ไขมาตราอื่นๆในโอกาสต่อไป เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ง่ายในอนาคต หรืออาจจะแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อตั้ง สสร.ในภายหลังได้ 

นายเทพไท กล่าวต่อว่า แต่การแก้ไขทั้งหมดจะสำเร็จหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจในรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งแปลงร่างมาจาก คสช. เพราะกุญแจดอกสำคัญในการแก้ไขอยู่ที่เสียงของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งต้องใช้จำนวนหนึ่งในสามเห็นชอบการแก้ไขด้วย ถ้าหากได้รับสัญญานไฟเขียวจากผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ก็สามารถจะแก้ไขได้สำเร็จอย่างง่ายดาย เพราะจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่เขียนขึ้นมา ก็เพื่อการสืบทอดอำนาจของคสช. และในขณะนี้การสืบทอดอำนาจของคสช. ก็ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ หัวหน้า คสช.ก็ได้รับโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้แล้ว ก็น่าจะเปิดโอกาสให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ และสมารถเขียนบทเฉพาะกาลให้มีผลบังคับใช้หลังจากรัฐบาลชุดนี้หมดวาระไป

“ดังนั้นถ้าหากผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ใจกว้าง และเห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ก็ควรจะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ให้สำเร็จ เพื่อเป็นการผ่อนคลายบรรยากาศการเมือง หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันระหว่าง รัฐบาลที่เปลี่ยนผ่านมาจาก คสช.กับฝ่ายประชาธิปไตย และการเป็นรัฐบาลจากอำนาจพิเศษ 5ปี รวมกับการเป็นรัฐบาลเลือกตั้งอีก4ปี น่าจะเพียงพอกับการสืบทอดอำนาจแล้ว และควรปลดปล่อยประเทศให้กลับไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเต็มใบเสียที”นายเทพไท กล่าว