“อนุทิน” ยันไทยตรวจเข้มข้น ย่อมเจอผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่นเป็นธรรมดา

2020-01-26 00:30:07

“อนุทิน” ยันไทยตรวจเข้มข้น ย่อมเจอผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่นเป็นธรรมดา

Advertisement

“อนุทิน” ยันไทยตรวจเข้มข้นมาก ย่อมเจอผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่นเป็นธรรมดา แต่รักษาได้ วอนประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพราะทางการไม่ปิดข้อมูลแน่นอน 

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า  จากสถานการณ์การระบาดของเชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทางการไทยควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกรายที่ติดเชื้อ เราดูแลรักษาอย่างดี บางส่วนหายป่วย ให้กลับบ้านได้ ที่เหลืออาการดีขึ้น สิ่งที่น่ากังวลคือข่าวสารเพราะพบเห็นการสื่อสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพราะทางการไม่ปิดข้อมูลแน่นอน  

“ภาครัฐห่วงสุขภาพของคนไทยมากกว่าสิ่งอื่นใด เราไม่ปิดข่าวเพื่อสร้างภาพให้การท่องเที่ยวแน่นอน ประชาชนต้องได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ ตอนนี้ทางจีนปิดเมืองอู่ฮั่น ถือเป็นมาตรการที่น่าพอใจ เพราะลดการระบาดของเชื้อ"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ทางการไทยมีประสบการณ์ และมีแผนรับมือที่ดี ทุกภาคส่วนมั่นใจในแผนการรับมือ องค์การอนามัยโลกมีหลักการว่าตรวจแล้วเจอผู้ป่วย ดีกว่าไม่เจอผู้ป่วย เพราะไม่ตรวจ หรือกระบวนการตรวจหาไม่ดีพอ ของประเทศไทย ตรวจเข้มข้นมาก ย่อมเจอผู้ป่วยเป็นธรรมดา แต่รักษาได้ ตอนนี้ เราระดมคนเก่งมาช่วย และวางมาตรการอย่างสุดความสามารถ สำหรับการสแกนผู้ป่วยในสนามบิน เราย้ายเครื่องสแกนจากไฟล์ทอู่ฮั่น ไปใช้ยังจุดอื่น เพราะไฟล์ทจากอู่ฮั่นไม่มีผู้โดยสารแล้ว เนื่องจากทางการจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกเมือง ขณะเดียวกันได้เพิ่มจุดตรวจ เพื่อสแกนผู้โดยสารให้ได้ครบทุกคน ทางการไทยควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกรายที่ติดเชื้อ เราดูแลรักษาอย่างดี บางส่วนหายป่วย ให้กลับบ้านได้ ที่เหลืออาการดีขึ้น สิ่งที่น่ากังวลคือข่าวสารเพราะพบเห็นการสื่อสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพราะทางการไม่ปิดข้อมูลแน่นอน 

"ภาครัฐห่วงสุขภาพของคนไทยมากกว่าสิ่งอื่นใด เราไม่ปิดข่าวเพื่อสร้างภาพให้การท่องเที่ยวแน่นอน ประชาชนต้องได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ ตอนนี้ ทางจีนปิดเมืองอู่ฮั่น ถือเป็นมาตรการที่น่าพอใจ เพราะลดการระบาดของเชื้อ"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ทางการไทยมีประสบการณ์ และมีแผนรับมือที่ดี ทุกภาคส่วนมั่นใจในแผนการรับมือ องค์การอนามัยโลกมีหลักการว่าตรวจแล้วเจอผู้ป่วย ดีกว่าไม่เจอผู้ป่วย เพราะไม่ตรวจ หรือกระบวนการตรวจหาไม่ดีพอ ของประเทศไทย ตรวจเข้มข้นมาก ย่อมเจอผู้ป่วยเป็นธรรมดา แต่รักษาได้ ตอนนี้ เราระดมคนเก่งมาช่วย และวางมาตรการอย่างสุดความสามารถ  สำหรับการสแกนผู้ป่วยในสนามบิน เราย้ายเครื่องสแกนจากไฟล์ทอู่ฮั่น ไปใช้ยังจุดอื่น เพราะไฟล์ทจากอู่ฮั่นไม่มีผู้โดยสารแล้ว เนื่องจากทางการจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกเมือง ขณะเดียวกันได้เพิ่มจุดตรวจ เพื่อสแกนผู้โดยสารให้ได้ครบทุกคน