ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ยันหัวหินมีผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่นรายเดียวรอยืนยัน

2020-01-25 17:20:05

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ยันหัวหินมีผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่นรายเดียวรอยืนยัน

Advertisement

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ยันหัวหินมีผู้ป่วยไวรัสโคโรนารายเดียว รอผลยืนยันอีกครั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายพัลลภ สิงหเสนี  ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การดูแลผู้ป่วยนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 73 ปีที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.หัวหิน อยู่ระหว่างรับการรักษาตัวในห้องปลอดเชื้อ เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่มีการย้ายสถานที่รักษา ขอเรียนว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลเนื่องจากยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม พร้อมมาตรการป้องกันตามหลักวิชาการ หลังจากก่อนหน้านี้ผลการตรวจเชื้อให้ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่กระทรวงสาธารณสุขจะรอผลการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง และจะแถลงข้อเท็จจริงโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำหรับโรงแรมที่ผู้ป่วยรายนี้เข้าพักที่ อ.หัวหิน มีรายงานว่าผู้ประกอบการมีการใช้ยาฆ่าเชื้อในห้องปรับอากาศทุกห้องเพื่อความปลอดภัย

“จากการตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนรายนี้เดินทางมาเที่ยวที่ อ.หัวหิน 4 ราย ล่าสุดกลับ กทม.ไปแล้วบางส่วนเหลือเพียงเพื่อนร่วมห้องพักที่ดูแลอาการป่วยที่โรงพยาบาลอีก 1 -2 ราย แต่ไม่มีอาการป่วย สำหรับ อ.หัวหินขณะนี้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวจีนที่สนามบินหัวหิน เนื่องจากมีเที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 140-180 ราย ล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยในข่ายต้องสงสัย และขอความร่วมมือผู้ใช้โซเชียลมเดียขอให้แสดงความเห็น อย่าตำหนินักท่องเที่ยวจีนที่อาจทำให้มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวหัวหิน เนื่องจากปกติไม่มีใครอยากป่วย” นายพัลลภ กล่าว.

ด้าน น.ส.โศรยา หอมชื่น ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่ากรณีที่มีการพบผู้ป่วยชาวจีนที่หัวหินติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ุใหม่ 2019 ทาง ททท. สนง. ประจวบคีรีขันธ์ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม และที่พักประเภทต่างๆ ช่วยดูแลสอดส่องนักท่องเที่ยวที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคในประเทศจีน มาเข้าพัก หากมีอาการป่วยมีไข้สูง ขอให้แจ้งให้นักท่องเที่ยวเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคและรักษาตัวโดยทันที โดยอาจประสานกับทางโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ขอให้ผู้ประกอบการตื่นตัวในการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่ไม่อยากให้เกิดความตระหนกจนเกินไป เพราะเชื่อมั่นว่าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทย มีแผนการคัดกรองและป้องกันการระบาดของโรค ที่ดีพอ ในส่วนของประชาชนทั่วไปก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ในการรักษาสุขอนามัยส่วนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความเสี่ยงจากโรคดังกล่าว หากพบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบในเบื้องต้น