“พุทธิพงษ์” ชวน AWS สนับสนุนสตาร์ทอัพไทย

2020-01-24 18:00:35

“พุทธิพงษ์” ชวน AWS สนับสนุนสตาร์ทอัพไทย

Advertisement

“พุทธิพงษ์” ชักชวน Amazon Web Services ทำกิจกรรม สนับสนุนสตาร์ทอัพประเทศไทยมากขึ้น

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และคณะได้เดินทางเข้าหารือความร่วมมือกับผู้บริหารระดับสูงของ Amazon Web Services (AWS) ณ สำนักงาน ใหญ่ Amazon Seattle สำหรับ AWS มีความถนัดในเรื่องระบบ cloud ซึ่งมีระบบสนับสนุนหลายระบบ รวมถึง e-commerce ของ Amazon เองและยังมีบริการเรื่องระบบความปลอดภัยของข้อมูล และมีโครงการพัฒนา startup ด้วย


“ผมเห็นว่า Amazon มีโอกาสมากในไทย เพราะเป็นบริษัทที่ startup ในไทยรู้จักเป็นอย่างดี ผมจึงชักชวนให้ AWS มาทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นในประเทศไทย และสนับสนุนประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งต่อไปจะเห็นความร่วมมือระหว่าง depa และ AWS มากขึ้น จะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่าง startup และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างเครือข่าย startup ไทยและอเมริกา จะมีการจัดกิจกรรมในประเทศไทยมากขึ้น รวมไปถึงการขายใน launch pad ซึ่งเป็น platform ขายสินค้าที่เป็นนวัตกรรมของ startup บน amazon.com เป็นประโยชน์อย่างมากในการยกระดับ startup ไทยสู่สากล” รมว.ดีอีเอส กล่าว การหารือในครั้งนี้ เป็นการสร้างความชัดเจนและความเชื่อมั่นด้านการลงทุนดิจิทัลของประเทศไทยสาหรับ Amazon เป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ และการเชื่อมต่อด้านดิจิทัล จึงได้มีการตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็น Digital Hub ของอาเซียน ดังนั้นการลงทุนด้านดิจิทัลในไทยจึงเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้ตลาดในอาเซียนอีกด้วย


นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าหลังจากนี้ ประเทศไทยต้องไปทำการบ้านในรายละเอียดมากขึ้น และ Amazon ซึ่งถือว่าเป็นอีกบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้ความสนใจประเทศไทย และเนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านมีการทำ ประชาสัมพันธ์เชิงรุก เราจึงอยู่เฉยไม่ได้ ต้องออกมาอธิบายนำเสนอโครงสร้างพื้นฐาน สิทธิประโยชน์ที่ประเทศ ไทยมีให้นักลงทุนรับทราบ นอกจากนี้ผมยังต้องการรับฟังความเห็นจากบริษัทระดับโลกว่า หากจะมาลงทุนในประเทศไทย บริษัทเหล่านี้ต้องการอะไรบ้าง ซึ่งทาง AWS สนใจเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อม และแรงงานที่สามารถรองรับการลงทุนได้ ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว และเรื่องที่ทาง AWS ให้ความสนใจคือเรื่อง การใช้พลังงานทดแทน พลังงานสะอาด ซึ่งประเทศไทยก็มีความพร้อมด้านนี้ หากบริษัทนี้มาลงทุนในประเทศไทย จะทำให้การลงทุนขนาดใหญ่และกิจกรรมสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง ตามมาด้วย ซึ่งผมหวังว่าจะมีข่าวดีในเร็วๆ นี้