"โคโรนา" ไวรัสร้าย เขย่าแดนมังกร

2020-01-24 13:55:24

"โคโรนา" ไวรัสร้าย เขย่าแดนมังกร

Advertisement

จีนกำลังพยายามอย่างหนักในการควบคุมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในมณฑลหูเป่ย ขณะที่ชาวจีนหลายร้อยล้านคน เตรียมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นการอพยพประจำปีของผู้คนครั้งใหญ่สุดของโลก ส่วนกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และฮ่องกงได้ยกเลิกการเฉลิมฉลองใหญ่ ๆ ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ฝูงชนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมืองอู่ฮั่นและอีกหลายเมืองในมณฑลหูเป่ย ใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งการระงับขนส่งมวลชนทั่วเมือง

โดยจนถึงวันนี้ ทางการจีนแถลงว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเป็นขึ้นเป็น 26 คนแล้ว และติดเชื้อ 830 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดอยู่ในหูเป่ย แต่ก็ยังมีจำนวนน้อยมากในต่างประเทศ ซึ่งตามที่มีการยืนยันขณะนี้ อยู่ที่ 12 คนเท่านั้น เป็นหนึ่งในเหตุผลที่องค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ยังไม่ประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น “ภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ” เมื่อวันพฤหัสบดี

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ของฮู กล่าวว่า นี่เป็นภาวะฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก จีนได้ใช้มาตรการต่าง ๆ ที่ฮูเชื่อว่ามีความเหมาะสมในการรับมือกับการระบาดของไวรัสแล้ว แต่มันก็อาจกลายเป็นเช่นนั้นได้

คณะกรรมการภาวะฉุกเฉินของฮู บอกว่า ยังไม่ถึงเวลา โดยอ้างเหตุผล 2 ประการ คือจำนวนผู้ติดเชื้อในต่างประเทศยังมีจำนวนจำกัด และรัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นในการป้องกันและควบคุมโรค




ด้านคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ประกาศว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย พบว่ามีอยู่อย่างน้อย 5 คน เสียชีวิตโดยที่ไม่ได้แสดงอากาศว่าเป็นไข้ โดยอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คล้ายอาการไข้หวัดทั่วไป เช่นหายใจลำบาก, แน่นหน้าอก และไอ การเปิดเผยเรื่องนี้ ยิ่งสร้างความวิตกกังวล เพราะกระบวนการตรวจผู้ติดเชื้อไวรัสที่สนามบิน, สถานีรถไฟ และถนนสายต่าง ๆ ในจีน ส่วนใหญ่แล้วอาศัยการตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกาย นอกจากนี้ ในข่าวที่สร้างความตื่นตระหนกมากยิ่งขึ้น เมื่อคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แถลงด้วยว่า คนที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปยังศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ก็ล้มป่วยเช่นกัน ด้านการติดต่อแพร่เชื้อจากคนสู่คน ผ่านระบบทางเดินหายใจ

ในที่สุด จีนก็ยืนยันพบผู้เสียชีวิตนอกมณฑลหูเป่ยรายแรกแล้ว อยู่ในมณฑลเหอเป่ย เป็นชายวัย 80 ปี และอีกรายมีการยืนยันในเวลาต่อมา อยู่ในมณฑลเฮหลงเจียง



ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ยกเลิกการจัดงานฉลองใหญ่ ๆ ทั้งหมด กิจกรรมในวัดวาอารามต่าง ๆ ถูกห้าม, การฉายภาพยนต์ก็ถูกเลื่อนออกไป และพระราชวังต้องห้าม ที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ก็ปิดชั่วคราวไม่ให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวชม ส่วนฮ่องกงก็ยกเลิกการจัดคาร์นิวัลนานาชาติ และการแข่งขันฟุตบอลประจำปี ซึ่งผู้บริหารของฮ่องกงบอกว่า ไม่น่าจะอยู่ในช่วงที่เหมาะสมที่จะให้ประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ๆ

การที่รัฐบาลจีนปิดเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่ตรวจพบการระบาดของไวรัสครั้งแรก และใช้มาตรเดียวกันกับอีกอย่างน้อย 10 เมืองในหูเป่ย ได้รับเสียงชื่นชมจากฮูด้วย

จีนกักตัวประชาชนเกือบ 20 ล้านคนในมณฑลหูเป่ย ไม่มีเครื่องบิน หรือรถไฟเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่น อีกหลายเมืองก็ได้รับผลกระทบจากการปิดร้านอาหาร, โรงหนัง, โรงละคร และสถานที่จัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ประชาชนเข้าแถวยาวเหยียด และมีทะเลาะกันบ้าง ที่ร้านขายอาหาร ที่ทุกคนก็แห่ไปซื้อเพื่อเก็บกักตุนไว้ มีการบังคับให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ ในเมืองอู่ฮั่น และประชาชนบางคนว่า มันไม่ต่างจากเมืองผีหรือเมืองร้างแล้วในขณะนี้



ส่วนบรรดาผู้เชี่ยวชาญในฮ่องกง บอกว่ามาตรการที่ฮ่องกงใช้ในการควบคุมโรคนั้นยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจ คัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากแผ่นดินใหญ่ ขณะที่มาเก๊า ได้สั่งให้ขายหน้ากากอนามัย 20 ล้านชิ้นในราคาถูก แต่ฮ่องกงถูกเรียกร้องให้แจกฟรี ทั้งสองเขตปกครองพิเศษของจีน ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วย

มีหลักฐานการติดต่อระหว่างคนกับคน โดยการระบาดของไวรัสจากผู้ป่วยไปยังสมาชิกครอบครัวและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วย ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ และอาการเริ่มต้นด้วยมีไข้และไอ จากนั้นก็จะพัฒนาไปเป็นการหายใจถี่และหายใจยากลำบาก และที่สำคัญยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค แม้ว่าจะมีทีมวิจัย 3 ทีมกำลังทำงานเรื่องนี้กันอยู่

ในวันพฤหัสบดี เวียดนาม และสิงคโปร์ เป็น 2 ประเทศล่าสุดที่ถูกเพิ่มชื่อว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต่อจากไทย, สหรัฐ, ไต้หวันและเกาหลีใต้ ส่วนญี่ปุ่นยืนยันเพิ่มเป็น 2 รายแล้ว แต่ทั้งหมดที่พบอยู่ในต่างประเทศ ก็เพียง 12 รายเท่านั้น โดยอยู่ในไทย 4 ราย มากที่สุดรองจากจีน ขณะที่ชาติอื่น ๆ ที่กำลังตรวจสอบผู้ต้องสงสัยอยู่ ก็มีในสหราชอาณาจักร และแคนาดา

นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐ แถลงว่า กำลังตรวจผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 พบในรัฐเทกซัส ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า ผู้ป่วยเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น เป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย เทกซัส เอแอนด์เอ็ม ยูนิเวอร์ซิตี้ ทางตอนเหนือของเมืองฮิวตัน แต่จนถึงขณะนี้ ที่ยืนยันแน่นอน สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1 คน เป็นชายในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน แต่อาการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ และมีกำหนดออกจากโรงพยาบาลแล้วด้วย



หลายประเทศประกาศมาตรการตรวจ คัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางจากจีน ซึ่งรวมทั้งสนามบินใหญ่ในเมืองดูไบ และอาบู ดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนไต้หวันห้ามประชาชนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตือนชาวอเมริกันเพิ่มความระมัดระวังในจีน