หมอแผนไทยแนะตรุษจีนกิน "กระเทียม" ต้านอนุมูลอิสระ

2020-01-24 11:20:35

หมอแผนไทยแนะตรุษจีนกิน "กระเทียม" ต้านอนุมูลอิสระ

Advertisement

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะตรุษจีนกิน "กระเทียม" สรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับไขมันที่ไม่ดี ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ลดความเสี่ยงของการเป็นโรค หลอดเลือดหัวใจได้

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนประชาชนมักบริโภคอาหารจำพวกแป้งและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและน้ำตาลสูง อาหารไขมันสูง มีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานหนักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนจึงควรระมัดระวังและดูแลสุขภาพของตนเอง ดังนี้ 1.ไม่ควรรับประทานอาหารต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และไม่รับประทานอาหารอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารทำงานหนัก จึงควรรับประทานอาหารในแต่ละมื้อโดยยึดหลักที่ว่า มื้อเช้ารับประทานอาหาร ที่ดี มื้อกลางวันรับประทานแต่พออิ่ม มื้อเย็นรับประทานให้น้อย และควรดื่มชาหรือน้ำสมุนไพรที่ช่วยย่อย ร่วมด้วย เช่น ชาดอกคำฝอย ชาเก็กฮวย ชากระเจี๊ยบ น้ำขิง น้ำตะไคร้ 2.ควรควบคุมหรือจำกัดปริมาณ การรับประทานอาหารจำพวกถั่ว เช่น ถั่วดำ ถั่ววอลนัท เกาลัด แม้ว่าถั่วจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงไตและช่วยขับถ่ายได้ดีแต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ประมาณ 25 กรัมต่อวัน 3. ควรรับประทานผักสด เต้าหู้ และรับประทานอาหารรสจืด หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะทำให้เกิดโรคได้ 4. ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

นพ.สรรพงศ์ กล่าวต่อว่า พืชผักสมุนไพร มีส่วนสำคัญช่วยป้องกันการเกิดโรค สำหรับผักและสมุนไพรที่เหมาะจะรับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น กระเทียม เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมฉุน มีเอนไซม์อัลลิเนส (Allinase) มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับไขมันที่ไม่ดี ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และลดความเสี่ยงของการเป็นโรค หลอดเลือดหัวใจได้ ในส่วนน้ำสมุนไพรที่แนะนำ ได้แก่ น้ำสมุนไพรสมุนไพร“ตรีผลา” ซึ่งประกอบด้วยผลไม้ 3 อย่าง คือ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด เป็นยาแผนไทยในบัญชี ยาหลักแห่งชาติ ที่เหมาะจะรับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ และที่สำคัญเมื่อเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น หมู เป็ด ไก่ ก็ควรออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไปเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคและควรบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงแต่พอดี