ฮูไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินไวรัสโคโรนา-ตายเพิ่ม 18

2020-01-24 07:25:25

ฮูไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินไวรัสโคโรนา-ตายเพิ่ม 18

Advertisement

คณะกรรมการภาวะฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้เชี่ยวชาญอิสระ 16 คน แถลงในวันพฤหัสบดีว่า “ยังเร็วเกินไป” ที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ขณะที่รัฐบาลจีนสั่งปิดเมืองหลายเมืองในมณฑลหูเป่ย ห้ามประชาชนหลายล้านคนเดินทางออกนอกเมือง ท่ามกลางการระบาดของไวรัสมรณะ ขณะเดียวกัน ฮูยังกลัวว่า อัตราการติดเชื้ออาจรุนแรงมากขึ้น เพราะชาวจีนหลายร้อยล้านคน เดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวต่างประเทศ ระหว่างวันหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 มกราคมนี้

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ของฮู กล่าวว่า นี่เป็นภาวะฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก จีนได้ใช้มาตรการต่าง ๆ ที่ฮูเชื่อว่ามีความเหมาะสมในการรับมือกับการระบาดของไวรัสแล้ว

ทั้งนี้ ทางการจีนใช้มาตรการปิดเมืองเพิ่มทั่วมณฑลหูเป่ย เพื่อพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 คนแล้ว และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วประมาณ 650 คน ซึ่งมีการแพร่ระบาดไปยังต่างประเทศด้วย รวมทั้งสิงคโปร์และเวียดนาม เป็น 2 ประเทศล่าสุด โดยเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ที่ซึ่งพบการระบาดของไวรัสมรณะครั้งแรก ไม่มีรถไฟและเครื่องบินเข้า-ออกเมืองแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 09.00 น.ตามเวลาในไทย ทำให้สถานีรถไฟและสนามบินที่เคยแออัดและพลุกพล่าน ไร้ผู้คน




เหยื่อผู้เสียชีวิต 17 คน ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุและมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งรวมทั้งเบาหวานและพาร์คินสัน ขณะที่เหยื่อคนที่ 18 ก็เป็นผู้ป่วยสูงอายุเช่นกัน ถูกประกาศว่าเสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย ใกล้กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนเมื่อวานนี้

จนถึงขณะนี้ มีอย่างน้อย 5 เมืองในมณฑลหูเป่ยปิดระบบขนส่ง ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า บรรยากาศในเมืองไม่ต่างจาก “โลกหยุดนิ่งอยู่กับที่” โดยการปิดเมืองครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่ประชาชนชาวจีนหลายร้อยล้านคน เดินทางทั่วประเทศเพื่อไปฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว ระบบการคมนาคมขนส่งส่วนใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น ถูกระงับไปเมื่อวันพฤหัสบดี และประชาชนได้รับคำเตือนห้ามเดินทางออกนอกเมือง หลังจากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เมืองหวงกัง ซึ่งมีประชากร 7 ล้านคน ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ก็ประกาศปิดเมืองในลักษณะเดียวกัน



การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เชื่อว่าเริ่มระบาดที่ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ต้นตอมาจากสัตว์ป่าที่มีการค้าขายอย่างผิดกฎหมายในตลาดดังกล่าว ยังไม่มีวัคซีนรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งระบาดผ่านระบบทางเดินหายใจ อาการของผู้ติดเชื้อ จะมีไข้, หายใจลำบากและไอ ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากโรคระบบหายใจอื่น ๆ

ส่วนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบในไทย, เวียดนาม, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และสหรัฐ ไม่มีใครเสียชีวิต ขณะที่อีก 5 คนที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโคโรนาในสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า ไมเคิล ไรอัน หัวหน้าโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของฮู กล่าวว่า ข้อมูลจากจีน ระบุว่าผู้เสียชีวิตเกือบ 3 ใน 4 อายุมากกว่า 40 ปี โดยประมาณร้อยละ 40 มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว

ล่าสุด กรุงปักกิ่ง ยกเลิกการจัดการฉลองเทศกาลตรุษจีนขนาดใหญ่ทั้งหมดแล้ว หลังจากมาเก๊าประกาศยกเลิกไปก่อนหน้านั้น