เลื่อนปิดจราจรทางตัดรถไฟบ่อนไก่หลังสงกรานต์

2020-01-23 21:00:11

 เลื่อนปิดจราจรทางตัดรถไฟบ่อนไก่หลังสงกรานต์

Advertisement

 เลื่อนปิดจราจรทางตัดรถไฟบ่อนไก่หลังสงกรานต์ หวั่นกระทบประชาชน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายวิชญ์กร อัมระปาน นายช่างผู้ควบคุมงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงอำเภอหัวหิน บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด และตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการปิดการจราจรบางส่วนบริเวณทางตัดรถไฟบ่อนไก่ ( ซอยหัวหิน 88 ) จากการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่นครปฐม-หัวหิน


นายวิชญ์กร กล่าวว่าภายหลังได้ตรวจสอบที่หน้างานก่อสร้างพบว่า ตอม่อต้นที่ 92 ซึ่งเดิมคาดว่าจะอยู่กึ่งกลางถนนทางตัดรถไฟบ่อนไก่นั้น แต่เมื่อตรวจสอบโดยละเอียดแล้วพบว่า ตำแหน่งของตอม่อไม่ได้อยู่กึ่งกลางถนน แต่อยู่ถัดขึ้นไปทางทิศเหนือของถนนทางตัดรถไฟ ทำให้ต้องปรับแผนการจราจรนำเสนอเทศบาลเมืองหัวหินพิจารณาใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ได้ปรับผังถนนจุดตัดรถไฟบ่อนไก่ใหม่ ด้วยการใช้ตอม่อต้นที่ 92 เป็นหลักให้อยู่กึ่งกลางถนน โดยจะต้องเลื่อนแนวถนนจุดตัดขึ้นไปทางทิศเหนือด้วยการเปิดไหล่ทางทิศเหนือออกและให้ร่นพื้นที่ไหล่ถนนทางด้านทิศใต้ให้ลดน้อยลง เพื่อให้คงความกว้างของถนนทางตัดรถไฟบ่อนไก่ไว้ดังเดิม ซึ่งจะทำให้สามารถใช้เครื่องกั้นรถไฟเดิมได้ไม่ต้องทำใหม่ โดยแนวถนนใหม่นี้จะมีช่องจราจรเท่าเดิมคือ ไป 2 ช่องจราจร กลับ 2 ช่องจราจร ( เป็นช่องจราจรที่กว้างกว่าปกติ )

นอกจากนี้บริษัทฯได้ออกแบบวงเวียนจราจรเพื่อรองรับจุดตัดรถไฟบ่อนไก่เอาไว้ ซึ่งขนาดของวงเวียนจะต้องปรับไปตามการจราจร ซึ่งอาจจะต้องเล็กลงเพื่อให้พื้นผิวการจราจรกว้างขึ้น แต่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหินได้ขอให้พิจารณาขนาดของวงเวียนให้ใหญ่กว่าเดิม เนื่องจากจะทำให้การจราจรไหลลื่นมากกว่าวงเวียนที่มีขนาดเล็กโดยเฉพาะช่วงเวลาคับขันมีปริมาณยานพาหนะบนถนนจุดตัดรถไฟบ่อนไก่ทั้งเช้า และเย็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทฯได้ขอนำไปพิจารณาอีกครั้งเพื่อความเหมาะสม


ส่วนรูปแบบการจราจรช่วงระหว่างก่อสร้างตอม่อบริเวณจุดตัดรถไฟบ่อนไก่นั้น นายวิชญ์กร กล่าวว่ายังคงใช้แผนการจราจรเดิม คือปิดการจราจรจุดตัดบ่อนไก่ครึ่งหนึ่งทางด้านทิศเหนือของถนน ส่วนผิวการจราจรที่เหลือจัดให้รถสามารถวิ่งสวนทางกันได้ มีระยะเวลาการปิดประมาณ 2 เดือนครึ่งโดยจะเริ่มปิดการจราจรจุดตัดรถไฟบ่อนไก่ราวๆเดือนเมษายน หรืออาจเริ่มดำเนินการหลังเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ซึ่งจะเป็นช่วงปิดเทอมของนักเรียน จะทำให้ประชาชน นักเรียน และผู้ปกครองได้รับผลกระทบจากการปิดการจราจรดังกล่าวน้อยที่สุด จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบกับรูปแบบการปรับแนวถนน และรูปแบบการจราจรบริเวณจุดตัดรถไฟบ่อนไก่ดังกล่าว


ด้านนายนพพร วุฒิกุล กล่าวว่าขอให้บริษัท ซิโน-ไทย ฯจำกัด ทำป้ายประชาสัมพันธ์แสดงรูปแบบของจุดตัดรถไฟหลังการก่อสร้างตอม่อแล้วเสร็จ มาติดตั้งที่บริเวณทางตัดรถไฟบ่อนไก่ พร้อมทั้งดำเนินการประชาสัมพันธ์ทางช่องทางต่างๆเพื่อให้ประชาชนได้ทราบ และระหว่างการก่อสร้างขอให้บริษัทกวดขันเรื่องฝุ่นที่เกิดจากก่อสร้าง ควรมีมาตรการดูแลกำจัดฝุ่น เนื่องจากอาจก่อให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายลุกลามติดล้อยานพาหนะไปทั่วเมืองหัวหินซึ่งไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว และขอให้ติดตั้งป้ายบอกทางการการจราจรให้ชัดเจน เพื่อป้องกันอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนระหว่างการก่อสร้างด้วย