อนค. จี้ กกต.คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่หลังแจกใบดำผู้สมัคร ปชป. (คลิป)

2020-01-23 17:30:48

อนค. จี้ กกต.คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่หลังแจกใบดำผู้สมัคร ปชป. (คลิป)

Advertisement

"อนาคตใหม่" จี้ กกต.คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังศาลพิพากษาให้ "ใบดำ" ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่รัฐสภา นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม.พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีพิพากษายืนตามคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร (ใบดำ) นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ว่า จากกรณีคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าว หากพิจารณา พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 อาศัยบทบัญญัติ 3 มาตรา คือ มาตรา 138 มาตรา 73 (5) วรรคหนึ่ง และประกอบมาตรา 159 ซึ่งเชื่อมโยงว่า เมื่อเข้าข่ายการทุจริตการเลือกตั้ง ก็เชื่อมโยงไปสู่มาตรา 131 วรรคสอง คือ ในกรอบระยะเวลา 1 ปี หากมีการตัดสินคดีว่า ผู้สมัคร ส.ส.ท่านใดมีการทุจริต จะต้องมีการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อแต่ละพรรคการเมืองใหม่ ดังนั้น เมื่อศาลฎีกามีคำตัดสินเมื่อ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ทาง กกต.สามารถประชุมและมีมติเรื่องนี้ได้เลยว่าจะต้องมีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ ซึ่งตนยืนยันว่าต้องคำนวณใหม่ และเมื่อคำนวณใหม่แล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.ของพรรคการเมืองอย่างแน่นอน

"หากพิจารณากรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นยุบพรรคตัวเองแล้วมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ กรณีนี้คะแนนไม่ได้โอนไปอยู่พรรคใหม่ เท่ากับว่า ส.ส.พึงมีของพรรคพลังประชารัฐเพิ่มมากขึ้น หรือกรณีของ 4 ส.ส.งูเห่า ของพรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ต้องถือว่าคะแนนอยู่กับพรรคอนาคตใหม่ จากเหตุผลที่ว่าเราใช้ระบบบัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และในกรณีนี้ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ คล้ายกับกรณีที่มีการเลือกตั้งใหม่ จ.เชียงใหม่ ที่มีการคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ ดังนั้น คะแนนกว่า 19,000 ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ต้องนำไปหักออกจากคะแนนทั้งหมดของพรรค แล้วมีการคำนวน ส.ส.แต่ละพรรคการเมืองใหม่" นายจิรวัฒน์ กล่าว

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เมื่อศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาชัดเจนขนาดนี้ และข้อกฎหมายตาม พรป.การเลือกตั้ง ชัดเจนขนาดนี้ แต่ถึงตอนนี้ กกต. ไม่ทำในสิ่งที่ควรทำคือ ต้องออกมาให้ข่าวว่า ผลการพิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องมีการคำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่ กรณีนี้ถือว่า กกต.ทำงานล่าช้า อาจทำให้ประชาชนมองได้ว่า กำลังช่วยรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำหรือไม่ เพราะกรณีนี้ทุกพรรคการเมืองเป็นผู้เสียหาย ในกรณีพบการกระทำผิด ต้องคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ตาม พรป.การเลือกตั้งนี้

"พรรคอนาคตใหม่ อยากเรียกร้องให้ กกต. ได้ให้ความชัดเจนกับประเด็นนี้ เพราะการทำงานสภาผู้แทนราษฎร เสียงของสมาชิกมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎหมาย การตรจสอบรัฐบาล หรือการโหวตในหลายเรื่อง" นายณัฐชา กล่าว