บริษัทส่งออกร้องถูกแอบอ้างส่งอาหารทะเลขายจีน

2020-01-22 15:40:43

บริษัทส่งออกร้องถูกแอบอ้างส่งอาหารทะเลขายจีน

Advertisement

เจ้าของบริษัทส่งออกอาหารทะเลแจ้งความกับ บก.ปอศ เอาผิด "บริษัท" ที่แอบอ้างสวมชื่อบริษัทส่งออกอาหารทะเล แช่แข็ง ส่งไปขายในประเทศจีน

นายสุเทพ ไชยธานี อายุ 55 ปี เจ้าของบริษัทเซาท์เทอร์น ซีฟู๊ด โปรดักส์ จำกัด ตั้งอยู่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เข้าพบ พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.1.ปอศ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ และขอให้ตรวจสอบบริษัทส่งออกอาหารปลาที่แอบอ้างใช้ชื่อบริษัทไปใช้ประโยชน์ในการส่งออกสินค้าทางทะเลไปที่ประเทศจีน

โดย นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค. ถึง ธ.ค. 2562 มีพลเมืองดีจากประเทศจีน ติดต่อขอสั่งซื้อปลาดาบเงินแซ่แข็ง และกุ้งต้มแช่แข็ง เพื่อนำไปจำหน่ายในประเทศจีน เนื่องจากสินค้าทั้ง 2 ประเภทนี้ชาวจีนมีความต้องการสูง




ซึ่งบริษัทของตน ไม่เคยส่งออกสินค้าดังกล่าวไปจำหน่ายที่ประเทศจีน ทำให้แน่ใจว่าถูกบุคคลอื่นนำชื่อบริษัทไปแอบอ้างเพื่อส่งสินค้าไปจำหน่าย จึงไปตรวจสอบกับด่านศุลกากรสงขลา ก็ไม่พบบริษัทของตนมีประวัติการส่งออกผ่านด่านแต่อย่างไร

นอกจากนี้ตนได้ประสานไปศูนย์วิจัยและตรวจสอบคุณภาพสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสงขลา ก็ไม่พบประวัติการขอหนังสือรับรองการส่งออกจากบริษัทของตน แต่พบประวัติการขอหนังสือรับรองส่งออกไปยังประเทศจีน โดยใช้ชื่อบริษัทตนเป็นผู้ผลิตสินค้า แต่กลับมีบริษัทใน จ.ระยอง และ จ.สมุทรสาคร เป็นผู้ส่งออกแทน



วิธีการ คือ บริษัทดังกล่าว จะแอบอ้างโดยใช้ใบส่งสินค้าของบริษัทตน โดยการกระทำดังกล่าวอาจทำให้บริษัทตนได้รับความเสียหาย จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอาผิดกับบริษัทที่มีการแอบอ้าง พร้อมให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.1.บก.ปอศ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการปลอมแปลงเอกสาร จึงแนะนำผู้เสียหายให้กลับไปแจ้งเรื่องที่ สภ.เมืองสงขลา เพื่อให้ตรวจสอบใบรับรองว่ามีที่มาอย่างไร รวมทั้งให้เรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานที่ออกใบรับรองมาตรวจสอบ เพื่อหาต้นตอของความผิดต่อไป