ทหารโสมขาวฟ้องโดนปลด เผยแปลงเพศในไทย

2020-01-23 15:00:59

ทหารโสมขาวฟ้องโดนปลด เผยแปลงเพศในไทย

Advertisement

ทหารแปลงเพศคนแรกของกองทัพบกเกาหลีใต้ เท่าที่ทราบ ประกาศจะยื่นฟ้องกองทัพเป็นจำเลยต่อศาล หลังโดนปลดฐานละเมิดกฎวินัยร้ายแรง ขณะที่แหล่งข่าวระบุ ทหารสาวประเภทสองรายนี้เดินทางมารับการผ่าตัดแปลงเพศเป็นหญิงที่ประเทศไทย

สิบโท บยุน ฮุย-ซู อายุ 22 ปี ตำแหน่งพลขับรถถัง เข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศที่ประเทศไทย เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา หลังประสบภาวะเครียด และทุกข์หนักในจิตใจเป็นเวลานาน จากความสับสนในเพศสภาวะที่แท้จริงของตนเอง

กองทัพบกเกาหลีใต้ ตัดสินใจปลด ส.ท.บยุน ออกจากประจำการ เมื่อวันพุธที่ 22 ม.ค. โดยระบุในแถลงการณ์ว่า การสอบสวนของคณะกรรมการกองทัพได้ข้อสรุปว่า การผ่าตัดแปลงเพศของเธอ สามารถใช้เป็นเหตุผล ในการปลดออกจากกองทัพได้




ทั้งนี้ กฎระเบียบของกองทัพข้อหนึ่งระบุว่า กำลังพลของกองทัพที่ “ไร้ความสามารถ” ทางกาย หรือ จิตใจ อันมิได้เป็นผลสืบเนื่องจากการสู้รบ หรือเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ สามารถถูกปลดออกจากประจำการได้

แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีใต้กล่าวอีกว่า แม้กองทัพจะยึดมั่นในหลักการ ปกป้องสิทธิมนุษยชน และการเลือกปฏิบัติ ต่อทหารในสังกัด แต่การผ่าตัดแปลงเพศของ ส.ท.บยุน จะทำให้ “เธอ” ไม่สามารถออกปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้โดยสมบูรณ์



ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ส.ท.บยุน กล่าวพร้อมกับหลั่งน้ำตาว่า เธอจะยื่นฟ้องกองทัพต่อศาลสูงสุดของประเทศ และจะสู้คดีจนถึงที่สุด จนกว่าเธอจะได้กลับเข้าประจำการในกองทัพ การเป็นทหารเป็นความฝันในวัยเด็ก ตอนนี้เธอต้องการไปประจำการที่เขตแดนพิพาทกับเกาหลีเหนือ เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่า เธอสามารถเป็นหนึ่งในสุดยอดทหารที่สามารถปกป้องประเทศได้