แฉจ้างประท้วงลูกสาวหัวเว่ยขึ้นศาล

2020-01-23 12:40:19

แฉจ้างประท้วงลูกสาวหัวเว่ยขึ้นศาล

Advertisement

หญิงสาวชาวแคนาดารายหนึ่งเผยว่า เธอถูกจ้างโดยไม่รู้ตัว ให้ไปยืนถือแผ่นกระดาษประท้วง ขณะบุตรสาวเจ้าของบริษัทหัวเว่ยของจีน ขึ้นศาลสูงรัฐบริติชโคลัมเบีย ในเมืองแวนคูเวอร์ เพื่อสู้คดีการส่งตัวข้ามแดนไปให้สหรัฐ

น.ส.จูเลีย แฮคสตาฟฟ์ เผยต่อสื่อท้องถิ่นว่า ตอนแรกเธอคิดว่าเธอได้รับการว่าจ้าง ให้เป็นตัวประกอบฉากในภาพยนตร์ แต่กลับพบว่าตัวเธอเองยืนถือแผ่นกระดาษ อยู่ด้านนอกศาลเมืองแวนคูเวอร์ ขณะที่ น.ส.เมิ่ง ว่านโจว ประธานบริหารฝ่ายการเงินของหัวเว่ย บริษัทการสื่อสารโทรคมนาคมขนาดใหญ่สุดของโลกของจีน ขึ้นศาลเพื่อสู้คดีเนรเทศ ซึ่งเริ่มการพิจาณาไต่สวนเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ม.ค.

รัฐบาลสหรัฐต้องการตัว น.ส.เมิ่ง หรือ ซาบรีน่า วัย 46 ปี บุตรสาวคนโตของนายเหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทหัวเว่ย เพื่อดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ซึ่งเธอปฏิเสธข้อกล่าวหา และถูกควบคุมตัวอยู่ที่แคนาดาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2561 ตามคำร้องขอของทางการวอชิงตัน




การไต่สวนคดีเนรเทศ น.ส.เมิ่งไปให้สหรัฐ ที่ศาลเมืองแวนคูเวอร์ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดทั้งในแคนาดา สหรัฐ และจีน โดยในวันเริ่มต้นการไต่สวนเมื่อวันที่ 20 ม.ค. มีผู้ประท้วงกลุ่มย่อยยืนประท้วงอยู่นอกศาลสูงบริติชโคลัมเบีย โดยแต่ละคนถือแผ่นกระดาษ เขียนข้อความคล้ายกันเช่น “ปล่อย น.ส.เมิ่ง” หรือ “ความยุติธรรมต้องเท่าเทียม” และ “ปล่อยไมเคิลกลับบ้าน” ซึ่งแผ่นสุดท้ายดูเหมือนจะหมายถึงชาวแคนาดา 2 คน คือ นายไมเคิล โคฟริก และนายไมเคิล สปารอฟ ที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่ที่ประเทศจีน เพียงไม่นานหลังจาก น.ส.เมิ่งถูกจับกุมที่แคนาดา

น.ส.แฮคสตาฟฟ์ เผยอีกว่า เธอและผู้ประท้วงรายอื่นๆ ได้รับค่าจ้างคนละ 100 ดอลลาร์แคนาดา หรือ 2,322 บาท สำหรับการยืนประท้วงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง คนรู้จักกันที่รับงานติดต่อว่าจ้างเธอและคนอื่น ๆ ดูเหมือนจะไม่รู้ว่าเป็นการจ้างประท้วง โดยนึกว่าเป็นเพียงแค่การเข้าประกอบฉากภาพยนตร์